Mỹ phê duyệt viện trợ 2,6 tỷ USD cho Ukraine và các đồng minh

Thứ Năm, 08/09/2022 22:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-9, BBC đưa tin Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ mới gần 2,7 tỷ USD cho Ukraine và các đồng minh, bao gồm 675 triệu USD vũ khí cho Ukraine khi nước này đang chống lại cuộc chiến với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin công bố gói vũ khí tại cuộc họp với hàng các bộ trưởng tại căn cứ không quân Mỹ ở Ramstein, Đức.

Viện trợ bao gồm pháo, đạn dược, xe Humvee, xe cứu thương bọc thép và hệ thống chống tăng.

Mỹ đã cam kết viện trợ quân sự ít nhất 13 tỷ USD cho Ukraine.

Chính quyền Biden hôm 8-9 cho biết họ đã dành 2 tỷ đô la hỗ trợ dài hạn dưới hình thức đầu tư để củng cố an ninh của Ukraine và 18 nước láng giềng, bao gồm cả thành viên NATO và những nước không phải là thành viên có nguy cơ bị tấn công trong tương lai.

Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ thông báo cho Quốc hội về kế hoạch viện trợ.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đến thủ đô Kyiv của Ukraine khi đồng nghiệp của ông thúc giục các đồng minh của Ukraine cam kết hỗ trợ đất nước này trong thời gian cần thiết và sẵn sàng thích ứng với hình thức hỗ trợ được đưa ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Austin 

Ông Austin nói: “Điều đó có nghĩa là phải khẩn trương đổi mới và thúc đẩy tất cả các cơ sở công nghiệp quốc phòng của chúng ta để cung cấp cho Ukraine những công cụ cần thiết”.

Hôm 7-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội nước ông gần đây đã thực hiện thành công các cuộc tấn công chống lại lực lượng Nga đang kiểm soát các khu vực rộng lớn của Ukraine ở phía nam và phía đông - và chiếm lại các khu định cư gần thành phố Kharkiv ở phía đông bắc.

Ông không cho biết chi tiết nhưng cả các quan chức Ukraine và thân Nga đều báo cáo các cuộc giao tranh xung quanh Balakleya, cách Kharkiv 60km (38 dặm) về phía đông nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết có những dấu hiệu Ukraine đang đạt được tiến bộ quân sự. Pháo và rocket tầm xa do phương Tây cung cấp đang giúp nhắm vào các đường tiếp tế và trung tâm chỉ huy của Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang