Châu Âu “loay hoay” tìm cách giảm tác động từ giá năng lượng tăng

Thứ Hai, 05/09/2022 13:18  | Anh Duy

|

(CAO) Các nhà lãnh đạo Châu Âu đã tìm cách giảm bớt tác động của giá năng lượng cao trên khắp châu lục, sau khi Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy cảnh báo về một mùa đông khó khăn trong  báo cáo tiến độ về cuộc phản công chống lại quân đội Nga.

Ông Zelenskiy cảm ơn các lực lượng của mình trong bài phát biểu hàng đêm vào ngày 4-9 vì đã chiếm lại hai khu định cư ở phía nam và một phần ba lãnh thổ ở phía đông.

Ukraine đã bắt đầu một cuộc phản công vào tuần trước nhằm vào miền nam, đặc biệt là khu vực Kherson, nơi mà Nga đã chiếm giữ sớm trong cuộc xung đột.

Phát biểu của Zelenskiy được đưa ra một ngày sau khi ông cảnh báo người Châu Âu rằng Nga đang chuẩn bị tung ra "một đòn năng lượng quyết định" trong những tháng lạnh giá sắp tới.

Moscow đã viện dẫn các lệnh trừng phạt và các vấn đề kỹ thuật của phương Tây đối với sự cố gián đoạn năng lượng. Các nước châu Âu ủng hộ Kyiv về mặt ngoại giao và quân sự đã cáo buộc Nga 'vũ khí hóa' nguồn cung cấp năng lượng.

Châu Âu loay hoay tìm cách giảm tác động từ giá năng lượng tăng cao 

Một số nhà phân tích cho rằng tình trạng thiếu hụt và tăng chi phí sinh hoạt khi mùa đông đến gần có nguy cơ làm mất đi sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kyiv khi các chính phủ cố gắng đối phó với những người dân bất mãn vì chi phí tăng cao.

Tuần trước, Moscow cho biết họ sẽ đóng cửa đường ống Nord Stream 1, kênh dẫn khí đốt chính của họ đến Đức, và các nước G7 đã công bố mức trần giá dự kiến ​​đối với xuất khẩu dầu của Nga.

Điện Kremlin cho biết họ sẽ ngừng bán dầu cho bất kỳ quốc gia nào áp dụng mức giá trần.

Trong khi đó Phần Lan và Thụy Điển đã công bố kế hoạch cung cấp hàng tỷ đô la cho các công ty điện lực để ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ trong bối cảnh khủng hoảng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang