Trung Quốc bắt hơn 200 người vụ bê bối ở các ngân hàng nông thôn

Thứ Ba, 30/08/2022 16:17  | Anh Duy

|

(CAO) Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 234 nghi phạm được cho là liên quan đến vụ bê bối ở hệ thống các ngân hàng nông thôn, sau một tháng hàng trăm người gửi tiền phản đối vì số tiền tiết kiệm bị mất của họ.

Kể từ tháng 4, bốn ngân hàng nông thôn ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc đã đóng băng các khoản tiền gửi trị giá hàng triệu USD, khiến hàng trăm nghìn khách hàng khốn đốn trong một nền kinh tế vốn đã bị vùi dập bởi các đợt đóng cửa hà khắc để chống dịch Covid.

Cảnh sát TP.Xuchang, Hà Nam cho biết trong một tuyên bố hôm 29-8 rằng "tiến bộ đáng kể" đã đạt được trong việc khắc phục thiệt hại và cuộc điều tra về vụ việc đang được thúc đẩy.

Họ cho biết một băng nhóm tội phạm do kẻ bị cáo buộc là chủ mưu, Lv Yi, đã nắm quyền kiểm soát bốn ngân hàng nông thôn, thu hút người gửi tiền với hứa hẹn lãi suất hàng năm cao tới 18%.

Những người gửi tiền đau khổ đã tổ chức một số cuộc biểu tình ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, trong hai tháng qua để đòi lại tiền tiết kiệm của họ.

Những người biểu tình đòi lấy lại tiền của mình gửi trong các ngân hàng 

Vào tháng 7, hơn 1.000 người gửi tiền từ khắp Trung Quốc đã tụ tập bên ngoài chi nhánh Trịnh Châu của  Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, để phát động cuộc biểu tình lớn nhất từ ​​trước đến nay. 

Sau cuộc phản đối, cơ quan quản lý tài chính của tỉnh cho biết những người gửi tiền sẽ được hoàn lại tiền, với các khoản thanh toán đầu tiên được gửi cho khách hàng của ngân hàng với tổng số tiền tổng cộng dưới 50.000 nhân dân tệ (7.200 USD) được gửi tại một ngân hàng.

Hôm 29-8, các nhà chức trách tài chính cho biết họ sẽ tung ra một đợt hoàn trả khác cho khách hàng, lần này tập trung vào những người có khoản tiền gửi từ 400.000 nhân dân tệ (57.800 USD) đến 500.000 nhân dân tệ (72.200 USD).

"Sau đợt trả nợ này, công việc trả nợ tập trung sẽ được hoàn thành phần lớn và các vấn đề khác sẽ được giải quyết bởi bốn ngân hàng nông thôn", tuyên bố cho biết.

Các chuyên gia lo ngại rằng một vấn đề tài chính lớn hơn nhiều có thể đang rình rập, gây ra bởi một vụ sụp đổ bất động sản và các khoản nợ xấu tăng cao liên quan đến đại dịch Covid-19.

Khoảng một phần tư tổng tài sản trong hệ thống ngân hàng của Trung Quốc do khoảng 4.000 người cho vay nhỏ nắm giữ, những tổ chức này thường có cơ cấu quản lý và sở hữu không rõ ràng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang