Nhật Bản quay trở lại dùng điện hạt nhân khi giá nhiên liệu tăng cao

Thứ Năm, 25/08/2022 10:50  | Anh Duy

|

(CAO) Thủ tướng Fumio Kishida hôm 24-8 cho biết Nhật Bản sẽ khởi động lại các nhà máy hạt nhân không hoạt động và xem xét phát triển các lò phản ứng thế hệ tiếp theo khi giá nhiên liệu tăng cao trên toàn thế giới.

Thủ tướng Kishida nói với các phóng viên rằng ông đã chỉ đạo các quan chức đưa ra các biện pháp cụ thể vào cuối năm nay.

Động thái này là một sự thay đổi đáng kể đối với Nhật Bản, quốc gia đã quay trở lại việc sử dụng năng lượng hạt nhân kể từ năm 2011, khi một cơn sóng thần gây ra bởi một trận động đất lớn khiến nước tràn vào nhà máy điện Fukushima Daiichi - dẫn đến thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ khi thảm họa Chernobyl xảy ra vào năm 1986.

Kể từ đó, công chúng đã hoài nghi về năng lượng hạt nhân và Nhật Bản đã thực hiện các cập nhật nghiêm ngặt về an toàn tại các nhà máy trên khắp đất nước.

Trong những năm gần đây, nước này cũng đã nhập khẩu một lượng lớn khí đốt tự nhiên và than để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình.

Thủ tướng Nhật - Fumio Kishida

Nhưng ông Kishida đã tiếp tục kêu gọi giảm sự phụ thuộc vào các loại nhiên liệu này, đồng thời vạch ra kế hoạch để Nhật Bản đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050.

Gần đây, giá nhiên liệu tăng, một phần do Nga tấn công Ukraine đã khiến chính phủ nước này phải công bố nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng hơn.

Vào cuối tháng 6, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã kêu gọi người dân tiết kiệm điện. Theo Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng, tính đến ngày 26-7, Nhật Bản có 7 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động, 3 lò khác đang hoạt động ngoại tuyến do đang được bảo trì.

Bình luận (0)

Lên đầu trang