Triều Tiên từ chối đề nghị hỗ trợ kinh tế của Hàn Quốc để phi hạt nhân hóa

Thứ Sáu, 19/08/2022 15:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-8, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Kim Yo Jong, một quan chức hàng đầu và là em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã từ chối đề nghị hỗ trợ kinh tế của Hàn Quốc để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa.

Đồng thời, nhấn mạnh rằng đề xuất này cho thấy Tổng thống Yoon Suk-yeol của Hàn Quốc “thật sự ngây ngô”.

Ông Yoon lần đầu tiên đề xuất cái mà ông gọi là một "kế hoạch táo bạo" nhằm hoán đổi hợp tác kinh tế để chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên trong bài phát biểu nhậm chức vào tháng 5. Kể từ đó, ông tiếp tục nêu ý tưởng, nhắc lại lời đề nghị trong tuần này.

Trong bài phát biểu, ông cho biết chính phủ của ông sẽ thực hiện một chương trình lương thực quy mô lớn, hỗ trợ sản xuất điện, tăng cường nông nghiệp và các biện pháp khác để hiện đại hóa các cảng, tuyến đường thương mại, bệnh viện và nền kinh tế của Triều Tiên để đổi lấy phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, trong báo cáo của KCNA, bà Kim Yo Jong đã từ chối đề nghị này.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 19-8 bày tỏ “lấy làm tiếc" về "những bình luận thiếu tôn trọng" của bà Kim Yo Jong, đồng thời nói thêm rằng thái độ như vậy sẽ không chỉ đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên mà còn làm xấu đi tình hình kinh tế của chính Triều Tiên.

Bà Kim Yo Jong 

Trong báo cáo của KCNA, Kim Yo Jong cũng cho biết Hàn Quốc đã xác định sai vị trí cho các tên lửa mà Triều Tiên phóng trong tuần và đặt câu hỏi tại sao Hàn Quốc và Hoa Kỳ không công bố phân tích của họ về vũ khí này.

Bình Nhưỡng đã phóng hai tên lửa hành trình từ thị trấn ven biển Onchon vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây hôm 17-8, theo quân đội Hàn Quốc.

Nhưng bà Kim khẳng định vụ thử được tiến hành từ cầu Kumsong ở thành phố Anju, thuộc tỉnh Nam Pyongan, ngay phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Vụ thử hôm 17-8 đánh dấu vụ phóng tên lửa thứ 18 của Triều Tiên trong năm nay, theo số liệu của CNN.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã gia tăng trong năm nay, với việc các cơ quan tình báo và quân đội Mỹ cảnh báo rằng Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân - nếu xảy ra, đây sẽ là vụ thử đầu tiên sau 5 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang