Israel tấn công các mục tiêu của Iran gần căn cứ của Nga

Thứ Hai, 15/08/2022 13:16  | Anh Duy

|

(CAO) Israel đã tấn công các mục tiêu của Iran trong một loạt các cuộc không kích gần khu vực quê hương của tổ tiên Tổng thống Syria Bashar al Assad và gần các căn cứ chính của Nga ở Syria trên bờ biển Địa Trung Hải.

Quân đội Syria trước đó cho biết ba quân nhân đã thiệt mạng và ba người bị thương trong hai cuộc tấn công đồng thời của Israel ở phía nam tỉnh Tartous và một cuộc tấn công khác vào thủ đô Damascus.

Các cuộc không kích hôm 14-8 vào vùng ngoại ô đông bắc của Damascus đã đánh vào các tiền đồn do nhóm Hezbollah thân Iran điều hành. Một sĩ quan quân đội Syria ở vùng duyên hải Tartous nói với Reuters với điều kiện giấu tên, một căn cứ của Iran gần làng Abu Afsa, phía nam thành phố cảng đã bị nhắm mục tiêu cùng với một trạm radar và phòng không gần đó.

Israel đã tổ chức hàng trăm cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu được cho là của Iran trong những năm gần đây, nhưng hầu hết đều tránh đánh vào các tỉnh ven biển - nơi tập trung các khí tài quân sự chính của Nga.

Các chuyên gia quân sự Israel và khu vực cho biết các cuộc không kích mới nhất là một phần của sự leo thang xung đột cường độ thấp với mục tiêu là làm chậm sự cố thủ ngày càng tăng của Iran ở Syria.

Các cuộc không kích diễn ra gần căn cứ Địa Trung Hải duy nhất của hải quân Nga ở cảng Tartous, nơi các tàu chiến Nga cập cảng, trong khi căn cứ không quân Hmeimim chính của Moscow cũng ở tỉnh Latakia gần đó.

Israel không kích các mục tiêu của Iran ở Syria 

Sự can thiệp của Nga cùng với Iran đã giúp lật ngược tình thế có lợi cho Assad trong một cuộc xung đột kéo dài hơn một thập kỷ ở Syria. Các khu vực ven biển chủ yếu là nơi sinh sống của giáo phái Alawite thiểu số của Assad, những người thống trị các cấp quyền lực cao hơn trong lực lượng an ninh và quân đội.

Các lực lượng Nga ở Syria thường xuyên làm ngơ trước các cuộc không kích của Israel nhằm vào các hoạt động triển khai và chuyển giao vũ khí bị nghi ngờ do Iran tài trợ.

Syria đổ lỗi cho Israel về các cuộc tấn công lớn vào sân bay quốc tế chính của họ ở Damascus hồi tháng 6 năm ngoái, làm hư hỏng nặng các đường băng và buộc các chuyến bay phải tạm dừng trong vài tuần.

Các quan chức quốc phòng Israel cho biết sân bay dân sự này đã được Iran sử dụng thường xuyên để vận chuyển vũ khí và dân quân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang