Những căn hộ nửa ngầm có thể bị cấm sau trận mưa lũ ở Seoul

Thứ Năm, 11/08/2022 13:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-8, BBC đưa tin thủ đô Seoul của Hàn Quốc sẽ di dời dần các căn hộ bán hầm (nửa tầng ngầm dưới đất) sau khi hai phụ nữ và một thiếu niên thiệt mạng trong trận lũ lụt vào đầu tuần này.

Những căn hộ nhỏ, có một phần diện tích nằm dưới mặt đường (nhà bán hầm), từng xuất hiện trong bộ phim đoạt giải Oscar – Ký sinh trùng, thường được dành cho những người có thu nhập thấp thuê.

Seoul sẽ không cấp giấy phép xây dựng những ngôi nhà như vậy kể từ tuần này và sẽ chuyển đổi dần các căn hộ hiện có, các quan chức cho biết.

Điều này xảy ra sau khi thành phố hứng chịu trận mưa lớn nhất trong 80 năm kéo dài 3 ngày khiến ít nhất 11 người đã được xác nhận chết hoặc mất tích.

Hồi đầu tuần, hai chị em khoảng 40 tuổi và một bé gái 13 tuổi được tìm thấy đã chết trong căn hộ bán tầng hầm ngập nước của họ. Họ được cho là đã tìm kiếm sự giúp đỡ khi nhà của họ ngập trong nước, nhưng lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận. Thảm kịch đã làm dấy lên sự chú ý mới về bất bình đẳng thu nhập và những nguy hiểm khi sống trong các căn hộ bán ngầm - hay banjiha - vốn được biết đến với giá thuê rẻ và điều kiện sống tồi tàn.

Một căn hộ bán hầm ở Seoul - Ảnh: BBC

Sau vụ việc, các quan chức nói rằng thành phố sẽ tham vấn với chính phủ để sửa đổi luật xây dựng để cấm hoàn toàn việc sử dụng không gian tầng hầm hoặc nửa tầng hầm cho mục đích ở, theo báo cáo của Yonhap.

Thành phố sẽ cho chủ sở hữu các căn hộ như vậy 20 năm để chuyển đổi chúng sang mục đích sử dụng ngoài mục đích ở như kho chứa hoặc bãi đậu xe. Các nhà chức trách cũng sẽ cung cấp hỗ trợ cho những người thuê banjiha hiện tại chuyển đến nhà cho thuê công cộng, theo báo cáo.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon nói với Yonhap: “Nhà ở dưới lòng đất và nửa dưới lòng đất đe dọa những người dễ bị tổn thương về mọi mặt”.

Bộ phim Ký sinh trùng năm 2019 của Bong Joon-ho, kể về một gia đình có thu nhập thấp sống trong một banjiha ở Seoul, đã nâng cao nhận thức về những căn hộ này trên toàn thế giới.

Căn hộ bán hầm xuất hiện trong phim Ký sinh trùng 

Sau thành công của bộ phim đoạt giải Oscar, chính quyền thành phố cho biết họ sẽ hỗ trợ tài chính cho 1.500 hộ gia đình sống trong các căn hộ bán tầng hầm để họ cải thiện điều kiện sống.

Tính đến năm 2020, có khoảng 200.000 căn hộ như vậy ở Seoul - chiếm 5% tổng số hộ gia đình ở thủ đô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang