Mỹ tham gia tập trận gần biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ với Trung Quốc

Chủ Nhật, 07/08/2022 18:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-8, CNN đưa tin Hoa Kỳ sẽ tham gia một cuộc tập trận chung với Ấn Độ ở nơi cách biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ với Trung Quốc chưa đầy 100 km (62 dặm).

Các cuộc tập trận sẽ được tổ chức vào giữa tháng 10 ở độ cao 10.000 feet ở Auli thuộc bang Uttarakhand của Ấn Độ và sẽ tập trung vào huấn luyện tác chiến tầm cao, theo một sĩ quan cấp cao của quân đội Ấn Độ thạo tin về vấn đề này.

Auli nằm cách đường ranh Kiểm soát Thực tế (LAC) khoảng 95 km, một vùng đất khắc nghiệt nơi biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc được phân định sơ bộ.

Các cuộc tập trận sẽ diễn ra như một phần của phiên bản thứ 18 của cuộc tập trận chung thường niên được gọi là "Yudh Abhyas" - hay "Thực hành chiến tranh".

Quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc trở nên căng thẳng kể từ cuộc đụng độ đẫm máu giữa binh sĩ của họ trên dãy Himalaya vào tháng 6 năm 2020 khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.

Căng thẳng càng gia tăng gần đây khi Trung Quốc xây dựng một cây cầu bắc qua hồ Pangong Tso nằm dọc biên giới - một động thái bị chính phủ Ấn Độ lên án là "chiếm đóng bất hợp pháp".

Trong chuyến thăm Ấn Độ năm nay, Tư lệnh Thái Bình Dương của Lục quân Hoa Kỳ - Charles Flynn mô tả hoạt động xây dựng quân sự của Trung Quốc gần biên giới tranh chấp là "đáng báo động".

Binh sĩ Mỹ - Ấn chuẩn bị tập trận chung gần đường biên giữa Ấn Độ với Trung Quốc 

Khi được hỏi về các cuộc tập trận chung, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng quan hệ đối tác với Ấn Độ là "một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tầm nhìn chung của chúng tôi về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

Người phát ngôn cho biết: “Một yếu tố quan trọng của nỗ lực rộng lớn này bao gồm các cuộc tập trận và sự kiện huấn luyện và Yudh Abhyas là một trong những cuộc tập trận song phương thường niên được thiết kế để cải thiện khả năng tương tác và nâng cao năng lực tương ứng của chúng ta để giải quyết một loạt các thách thức an ninh khu vực”.

Đường ranh kiểm soát thực tế (LAC) - biên giới trên thực tế, được xác định lỏng lẻo giữa Ấn Độ và Trung Quốc, xuất hiện từ cuộc chiến biên giới Trung-Ấn năm 1962, mà bản thân nó đã được châm ngòi bởi những bất đồng lãnh thổ lịch sử lâu đời.

Vị trí chính xác của nó vẫn còn là vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào giữa Ấn Độ và Trung Quốc đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng vì cả hai đều có vũ khí hạt nhân.

Căng thẳng biên giới leo thang giữa hai nước sau khi các binh sĩ đánh nhau bằng nắm đấm, đá và chuỳ bằng tre gắn đinh trong một cuộc ẩu đả đẫm máu khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng vào tháng 6 -2020 tại Thung lũng Galwan, gần Aksai Chin, khu vực do Trung Quốc kiểm soát, được tuyên bố chủ quyền bởi cả hai quốc gia.

Mặc dù căng thẳng đã giảm bớt kể từ đó, cả hai bên vẫn duy trì sự hiện diện quân đội lớn ở khu vực biên giới, làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm tiềm ẩn trong trường hợp xảy ra các cuộc đụng độ bất ngờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang