Nổ rung chuyển căn cứ không quân Nga ở Crimea, nhiều người thương vong

Thứ Tư, 10/08/2022 13:17  | Anh Duy

|

(CAO) Các nhà chức trách cho biết các vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển một căn cứ không quân của Nga ở bán đảo Crimea, khiến một người thiệt mạng và một số người khác bị thương vào ngày 9-8.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, bom đạn nổ tại căn cứ Saki. Nhưng các mạng xã hội Ukraine lại xôn xao với đồn đoán rằng nó đã bị trúng tên lửa tầm xa do Ukraine bắn.

Không có bình luận ngay lập tức từ các nhà chức trách Ukraine.

Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những người tắm nắng chạy trốn khỏi một bãi biển gần đó khi những đám khói khổng lồ từ vụ nổ bốc lên ở đường chân trời.

Trên thực tế, nếu căn cứ này bị người Ukraine tấn công, thì đây sẽ là cuộc tấn công lớn đầu tiên được biết đến vào một địa điểm quân sự của Nga trên bán đảo Crimea - do Điện Kremlin sáp nhập vào năm 2014 - và là một sự leo thang đáng kể của xung đột.

Người đứng đầu Crimea - Sergei Aksyonov cho biết xe cứu thương và trực thăng y tế đã được điều đến căn cứ không quân Saki và khu vực này được phong tỏa trong bán kính 5km.

Một người đã thiệt mạng, theo lời của lãnh đạo khu vực Crimea, Sergei Aksyonov. Trước đó, Konstantin Skorupsky, người đứng đầu bộ phận chăm sóc sức khỏe của Crimea, thông báo có 5 người bị thương, trong đó một người nhập viện và những người khác được điều trị vết cắt từ mảnh kính.

Các quan chức ở Moscow từ lâu đã cảnh báo Ukraine rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Crimea sẽ gây ra đòn trả đũa lớn, bao gồm cả các cuộc tấn công vào các "trung tâm ra quyết định" ở Kyiv.

 Cột khói bốc lên sau vụ nổ trên bán đảo Crimea ngày 9/8/2022. (Ảnh: Kyiv Post)

Căn cứ Saki đã được các máy bay chiến đấu của Nga sử dụng để tấn công các khu vực ở phía nam Ukraine trong thời gian ngắn.

Trước đó, vào hôm 9-8, các quan chức Ukraine nói rằng ít nhất 3 thường dân Ukraine đã thiệt mạng và 23 người bị thương do Nga pháo kích trong 24 giờ, bao gồm một cuộc tấn công không xa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng.

Thống đốc Dnipropetrovsk Valentyn Reznichenko cho biết, người Nga đã bắn hơn 120 quả rocket vào thị trấn Nikopol, nằm bên kia sông Dnepr từ nhà máy. Ông nói, một số tòa nhà và khu công nghiệp đã bị hư hại.

Ukraine và Nga trong những ngày gần đây đã cáo buộc lẫn nhau về vụ nã pháo vào nhà máy điện, nhà máy hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, khiến quốc tế lo ngại về một thảm họa.

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhắc đến thảm họa năm 1986 tại nhà máy hạt nhân Chernobyl ở Ukraine, vào thời điểm đó là một nước cộng hòa thuộc Liên Xô. Ông kêu gọi các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, cáo buộc nước này có nguy cơ gây ra một thảm họa hạt nhân khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang