Mưa lớn kỷ lục khiến thủ đô Hàn Quốc bị nhấn chìm, nhiều người tử vong

Thứ Ba, 09/08/2022 19:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-8, CNN đưa tin lượng mưa kỷ lục khiến ít nhất 8 người chết ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) khi nước ngập các tòa nhà, nhấn chìm ô tô.

Cả thành phố chìm trong biển nước sau khi những trận mưa như trút làm ngập lụt nhà cửa, đường xá và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Hàn Quốc, khiến điện bị cắt và buộc hàng ngàn người phải sơ tán, theo các nhà chức trách.

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết 3 trong số những người thiệt mạng bị mắc kẹt trong một nhà hầm ngập nước. Bộ cho biết 9 người khác bị thương và ít nhất 7 người vẫn mất tích.

Kể từ nửa đêm 8-8 theo giờ địa phương, các khu vực của Seoul đã hứng chịu tổng lượng mưa lên tới 422 mm khiến các nhà chức trách phải nâng cảnh báo khẩn cấp cấp độ 3, cấp độ cao nhất. Thành phố đã ghi nhận lượng mưa 141,5 milimét mỗi giờ - mức kỷ lục được ghi nhận.

Các bức ảnh từ khắp thành phố cho thấy tình trạng ngập lụt nghiêm trọng, với dòng người phải lội qua các con đường trong nước ngập đến đùi.

Mặc dù nước lũ đã rút đi phần lớn vào sáng 9-8, nhưng ô tô và xe buýt vẫn nằm rải rác trên các con đường và vỉa hè, gây tắc nghẽn giao thông buổi sáng.

Phố phường Seoul ngập trong mưa lũ 

Một số ga tàu điện ngầm đã bị đóng cửa do ngập lụt, với các tuyến tạm ngừng hoạt động vào tối 8-8. Tính đến sáng 9-8, giới chức vẫn đang làm việc để mở lại các nhà ga.

Một số khu vực phía nam sông Hán bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm quận Gangnam giàu có, hiện đại, nơi một số tòa nhà và cửa hàng bị ngập và mất điện.

Khoảng 800 cư dân đã được sơ tán đến các trường học và phòng tập thể dục hoặc tự nguyện tìm nơi trú ẩn tại các trung tâm cộng đồng địa phương khi lũ lụt ảnh hưởng đến hơn 700 ngôi nhà và cửa hàng, theo chính quyền.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân, cho biết ông sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ và làm việc để ngăn chặn thiệt hại thêm.

Ông cũng chỉ ra sự cần thiết phải xem xét lại hệ thống quản lý thiên tai của đất nước, vì thời tiết cực đoan được cho là sẽ ngày càng trở nên phổ biến do khủng hoảng khí hậu.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu, nhiều quốc gia ở Đông Á đang hứng chịu lượng mưa hàng ngày với cường độ lớn hơn, với các đợt gió mùa mùa hè dự kiến ​​sẽ phát triển mạnh hơn và khó dự đoán hơn khi Trái đất ấm lên.

Mưa lớn dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào ngày 9-8 với lượng mưa lên tới 100 mm (3,9 inch) mỗi giờ ở một số khu vực, theo Cục Khí tượng của nước này.

Nhiều khu vực của Nhật Bản cũng đã chứng kiến ​​những trận mưa như trút nước vào đêm 8-8, với một số vùng của Hokkaido báo cáo lũ lụt - nhưng không có người bị thương. Các nhà chức trách đã cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang