FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump

Thứ Ba, 09/08/2022 09:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-8, CNN đưa tin Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bất ngờ thực hiện lệnh khám xét khu nghỉ mát Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ở Palm Beach, bang Florida nhằm điều tra về việc xử lý các tài liệu của tổng thống, bao gồm cả tài liệu mật.

Cựu Tổng thống xác nhận rằng các nhân viên FBI đã có mặt tại Mar-a-Lago và nói rằng "họ thậm chí còn mở két sắt an toàn của tôi". Trump ở New York khi lệnh khám xét được thực hiện ở Florida.

"Ngôi nhà xinh đẹp của tôi, Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida, hiện đang bị bao vây, đột kích bởi một nhóm lớn các đặc vụ FBI", Trump nói trong một tuyên bố vào tối 8-8 (giờ Mỹ). Động thái bất thường để khám xét nhà của một cựu tổng diễn ra khi các vấn đề pháp lý của Trump vẫn tiếp diễn trên nhiều mặt. Trump cũng dự kiến ​​trong những tháng tới sẽ tuyên bố khởi động chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2024.

Bộ Tư pháp có hai cuộc điều tra tích cực liên quan đến cựu Tổng thống, một cuộc điều tra về nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và ngày 6 tháng 1 năm 2021 diễn ra bạo động, và cuộc điều tra khác liên quan đến việc xử lý các tài liệu mật.

Cuộc khám xét bắt đầu vào sáng sớm 8-8 (giờ địa phương) và các nhân viên thực thi pháp luật dường như tập trung vào khu vực câu lạc bộ nơi có văn phòng và khu cá nhân của Trump.

Cuộc khám xét của FBI bao gồm việc kiểm tra nơi lưu giữ các tài liệu và các hộp vật phẩm đã được lấy đi. Sau khi Cơ quan Lưu trữ Quốc gia khôi phục các hồ sơ của Nhà Trắng từ Mar-a-Lago trong những tháng gần đây, FBI hôm 8-8 đã phải xác minh rằng không có gì bị bỏ lại.

Khu nghỉ dưỡng Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida của ông  Trump 

Christina Bobb, luật sư của Trump, cho biết FBI đã thu giữ các tài liệu. "Tổng thống Trump và đội ngũ pháp lý của ông đã hợp tác với các quan chức FBI và Bộ tư pháp trong mọi bước. FBI đã tiến hành một cuộc đột kích không báo trước và thu giữ giấy tờ", Bobb nói.

Các kế hoạch cho cuộc tìm kiếm tại Mar-a-Lago sẽ được các cấp cao nhất của FBI và Bộ Tư pháp xem xét.

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia chịu trách nhiệm thu thập và phân loại tài liệu tổng thống, trước đó đã có ít nhất 15 hộp hồ sơ của Nhà Trắng đã được phục hồi từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump - bao gồm một số đã được phân loại.

Các luật sư của Trump đã cho các nhà điều tra xem các tài liệu vào thời điểm đó, mặc dù không rõ tài liệu nào và số lượng bao nhiêu, một trong những nguồn tin cho biết.

Vào tháng 4 và tháng 5, các phụ tá của Trump tại Mar-a-Lago đã được FBI thẩm vấn như một phần của cuộc điều tra về việc xử lý hồ sơ tổng thống.

Elie Honig, một cựu công tố viên liên bang và tiểu bang, cho biết: "Việc huỷ nhầm các tài liệu mật là một tội liên bang”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang