Quan hệ Mỹ - Iran leo thang căng thẳng với âm mưu ám sát John Bolton

Thứ Sáu, 12/08/2022 16:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-8, CNN đưa tin một người đàn ông Iran bị buộc tội tại Mỹ vì bị cáo buộc âm mưu ám sát cựu cố vấn An ninh Quốc gia thời chính quyền tổng thống Donald Trump – ông John Bolton.

Các quan chức Mỹ cho biết Shahram Poursafi, một thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRG), đang ở Iran, đã bị Mỹ truy nã về âm mưu bị cáo buộc. Họ nói rằng ông Poursafi có khả năng đang tìm cách trả thù cho cuộc tấn công của Mỹ giết chết tướng Qasem Soleimani, chỉ huy quân sự quyền lực nhất của Iran. Iran bác bỏ những cáo buộc này.

Soleimani là mũi nhọn của các hoạt động quân sự của Iran ở Trung Đông. Người đàn ông 62 tuổi đứng đầu Lực lượng Quds ưu tú của IRG. Ông bị giết tại sân bay Baghdad ở Iraq vào tháng 1 năm 2020 trong một cuộc tấn công do Tổng thống Donald Trump ra lệnh.

Người phát ngôn của chính phủ Iran nói với truyền thông nhà nước rằng các cáo buộc là "vô căn cứ".

Shahram Poursafi 

Trong thông báo về các cáo buộc, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết ông Poursafi, hay còn gọi là Mehdi Rezayi, 45 tuổi, ở Tehran, đã "cố gắng trả cho các cá nhân ở Hoa Kỳ 300.000 đô la để thực hiện vụ giết người ở Washington DC hoặc Maryland".

Các cáo buộc nêu chi tiết cách mà đặc vụ Iran đã đề nghị một cá nhân ở Mỹ, người sau đó được yêu cầu giết ông Bolton và cung cấp bằng chứng video về vụ giết người. Trong một tuyên bố, ông Bolton cảm ơn FBI và bộ tư pháp vì công việc của họ.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Matthew G Olsen cho biết: “Bộ tư pháp có nhiệm vụ trang trọng để bảo vệ công dân của chúng ta khỏi các chính phủ thù địch đang tìm cách làm tổn thương hoặc giết họ. Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện ra những âm mưu của Iran nhằm trả thù chính xác những cá nhân trên đất Mỹ và chúng tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để vạch trần và phá vỡ mọi nỗ lực này".

Vào thời điểm qua đời, Soleimani được nhiều người coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran, sau lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Bình luận (0)

Lên đầu trang