Đoàn nghị sĩ Mỹ tiếp tục đến thăm Đài Loan giữa căng thẳng

Thứ Hai, 15/08/2022 12:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-8, BBC đưa tin một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ đã đến thăm Đài Loan không báo trước, 12 ngày sau chuyến công du đến hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Trung Quốc đã phát động cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ ​​trước đến nay xung quanh Đài Loan sau chuyến thăm của bà Pelosi hồi đầu tháng 8.

Bà Pelosi đã trở thành chính trị gia Mỹ cao cấp nhất đến thăm hòn đảo này trong 25 năm.

Chuyến dừng chân ngắn ngủi nhưng gây tranh cãi của bà đã bị ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gọi là “hành động vô trách nhiệm và phi lý".

Phát biểu trong cuộc họp của các ngoại trưởng Đông Nam Á tại Campuchia, ông Vương Nghị khẳng định rằng Đài Loan cuối cùng sẽ "trở về với sự bao bọc của đất mẹ".

Bắc Kinh tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo này. Trước đó, vào ngày 14-8, Đài Bắc cho biết họ đã phát hiện 22 máy bay Trung Quốc và 6 tàu hải quân trong và xung quanh eo biển Đài Loan.

Đoàn nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan 

Hôm 14-8, Đài Loan này đã công bố các bức ảnh chụp các thành viên của phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ được chào đón tại một sân bay.

Một tuyên bố từ Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan cho biết chuyến thăm của nhóm là một phần của chuyến công du tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Viện nói thêm rằng năm thành viên - do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey dẫn đầu - sẽ thảo luận các vấn đề bao gồm an ninh khu vực, thương mại và đầu tư với các nhà lãnh đạo Đài Loan.

Cả nhóm sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn vào ngày 15-8.

Mỹ không chính thức công nhận Đài Loan, tuy nhiên họ duy trì mối quan hệ bền chặt với hòn đảo này, bao gồm cả việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang