Đánh bom khủng bố rung chuyển miền nam Thái Lan

Thứ Tư, 17/08/2022 16:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-8, Reuters dẫn tin từ giới chức cho biết, các vụ nổ và cố ý phóng hoả đã làm rung chuyển 17 địa điểm ở miền nam Thái Lan, dường như là loạt tấn công phối hợp khiến 7 người bị thương.

Theo tuyên bố của cảnh sát và quân đội, các vụ đánh bom và đốt phá xảy ra sau nửa đêm nhằm vào các cửa hàng tiện lợi và một trạm xăng trên khắp ba tỉnh, làm ít nhất 7 người bị thương nhẹ.

Cho đến nay vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Các tỉnh ở miền nam Thái Lan dọc theo biên giới với Malaysia đã chứng kiến ​​một cuộc nổi dậy ở mức độ thấp kéo dài hàng thập kỷ, trong đó chính phủ Thái Lan đã chiến đấu với các nhóm núp bóng đòi độc lập cho các tỉnh Pattani, Yala, Narathiwat và một phần của Songkhla nơi có chủ yếu là người Hồi giáo sinh sống trong một quốc gia với đa số người dân theo Phật giáo.

Hơn 7.300 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kể từ năm 2004, theo nhóm Deep South Watch, cơ quan giám sát bạo lực.

Các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu vào năm 2013 đã nhiều lần đối mặt với sự gián đoạn.

Hiện trường một vụ đánh bom 

Các cuộc tấn công hôm 17-8 diễn ra sau khi chính phủ Thái Lan vào đầu năm nay bắt đầu nối lại các cuộc thảo luận với nhóm nổi dậy chính, Barisan Revolusi Nasional, sau hai năm gián đoạn do đại dịch.

Tổ chức Giải phóng Thống nhất Patani (PULO), tổ chức đứng ngoài vòng đàm phán mới nhất, đã thực hiện các vụ đánh bom trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, tuyên bố cuộc đối thoại không bao gồm họ. Chính phủ cho biết họ sẵn sàng đối thoại với tất cả các nhóm.

Lãnh đạo của tổ chức, Kasturi Makhota, nói với Reuters rằng các cuộc tấn công hôm 17-8 "không liên quan gì đến PULO".

Loạt vụ đánh bom liên hoàn khiến nhiều người bị thương 

Bình luận (0)

Lên đầu trang