Mỹ thử tên lửa tầm xa có khả năng hạt nhân giữa căng thẳng

Thứ Tư, 17/08/2022 15:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-8, CNN đưa tin Không quân Mỹ đã thử nghiệm một tên lửa tầm xa có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III không trang bị vũ khí, được trang bị một phương tiện thử nghiệm, được phóng từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California và bay tới phạm vi thử nghiệm gần quần đảo Marshall.

Tên lửa được phóng là "để chứng tỏ sự sẵn sàng của các lực lượng hạt nhân Hoa Kỳ và cung cấp niềm tin về tính sát thương và hiệu quả của biện pháp răn đe hạt nhân của quốc gia" - một tuyên bố từ Không quân Mỹ cho biết.

"Vụ phóng thử này là một phần của các hoạt động thường xuyên và định kỳ nhằm chứng minh rằng lực lượng răn đe hạt nhân của Hoa Kỳ là an toàn, bảo mật, đáng tin cậy và hiệu quả để ngăn chặn các mối đe dọa trong thế kỷ 21 và trấn an các đồng minh của chúng tôi. Các vụ thử như vậy đã xảy ra hơn 300 lần trước đây , và bài kiểm tra này không phải là kết quả của các sự kiện thế giới hiện tại” - tuyên bố nhấn mạnh.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III trong vụ phóng 

Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 4-8, nhưng đã bị trì hoãn do lo ngại về phản ứng của Trung Quốc khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan, CNN xác nhận.

Một quan chức Mỹ nói với CNN vào thời điểm đó rằng đó là một "bước đi thận trọng".

Mỹ thường xuyên thử nghiệm hệ thống vũ khí liên lục địa để xác minh độ chính xác và độ tin cậy.

"Đừng nhầm lẫn - bộ ba hạt nhân của chúng ta là nền tảng cho an ninh quốc gia của đất nước chúng ta và của các đồng minh của chúng ta trên toàn cầu", Đại tá Chris Cruise, Chỉ huy Phi đội Thử nghiệm số 576, cho biết trong một tuyên bố.

Minuteman III là loại tên lửa hạt nhân duy nhất của Mỹ phóng từ mặt đất. Các loại còn lại phóng từ tàu ngầm và máy bay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang