Nga cáo buộc Mỹ gây ra căng thẳng ở Châu Á

Thứ Tư, 17/08/2022 13:58  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Hoa Kỳ gây ra căng thẳng ở châu Á khi mô tả chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi là một "hành động khiêu khích được lên kế hoạch kỹ lưỡng".

Trong bài phát biểu trước một hội nghị an ninh ở Moscow hôm 16-8, ông Putin cũng trích dẫn hiệp ước an ninh AUKUS giữa Australia, Anh và Mỹ là bằng chứng cho thấy những nỗ lực của phương Tây nhằm xây dựng một khối liên minh kiểu NATO ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Trước đó ông Putin từng nhiều lần lên án cái mà ông gọi là chủ nghĩa bá quyền và chủ nghĩa thực dân mới của Phương Tây.

Nga đang tích cực lôi kéo các nước ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh với triển vọng thắt chặt quan hệ thương mại, thúc đẩy hoạt động mua bán vũ khí và tầm nhìn về một "trật tự thế giới đa cực".

Tổng thống Nga Putin trong một lần phát biểu 

Chuyến thăm của Pelosi trong tháng này tới Đài Loan "là một phần trong chiến lược có mục đích, có ý thức của Hoa Kỳ nhằm gây bất ổn và gieo rắc hỗn loạn trong khu vực và trên thế giới" - ông Putin nói.

"Chúng tôi cũng thấy rằng phương Tây đang tìm cách mở rộng hệ thống khối của mình sang khu vực Châu Á-Thái Bình Dương bằng cách tương tự với NATO ở Châu Âu. Vì mục đích này, các liên minh chính trị-quân sự tích cực đang được hình thành, chẳng hạn như AUKUS và các liên minh khác” – Putin nhấn mạnh.

Mỹ chưa đưa ra phản ứng trước các phát ngôn này của ông chủ Điện Kremlin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang