Tổng thống Nga Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ dự hội nghị G20

Thứ Sáu, 19/08/2022 15:36  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin của Nga đều có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 ở Bali vào tháng 11 tới.

"Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đến. Tổng thống Putin cũng đã nói với tôi rằng ông ấy sẽ đến", ông Widodo nói với Bloomberg News trong một cuộc phỏng vấn. Đây là xác nhận đầu tiên rằng cả hai nhà lãnh đạo sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên kể từ khi Nga tấn công Ukraine và căng thẳng gia tăng đối với Đài Loan. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên ông Tập rời Trung Quốc kể từ tháng 1 năm 2020 khi nước này đóng cửa biên giới khi đại dịch Covid xuất hiện. 

Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11 sẽ được chờ đợi nhiều vì Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng dự kiến ​​sẽ tham dự - không rõ liệu ông có gặp ông Putin hay không. Nhưng các báo cáo đã gợi ý về khả năng có một cuộc gặp trực tiếp giữa ông Biden và ông Tập sớm - trước hội nghị thượng đỉnh hoặc bên lề hội nghị.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đã trở nên tồi tệ vì nhân quyền, thương mại và gần đây nhất là chuyến thăm của chính trị gia Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan - chuyến đi lịch sử đã thúc đẩy Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận gần một tuần xung quanh hòn đảo.

Ông Tập và ông Putin sẽ tham dự hội nghị G20 

Washington trước đó đã kêu gọi G20 loại bỏ tư cách thành viên của Nga và rút lại lời mời ông Putin tới hội nghị thượng đỉnh về cuộc chiến Ukraine.

Trong khi đó, Indonesia đã tự định vị mình là người hòa giải giữa các nước.

"Sự cạnh tranh của các nước lớn thực sự đáng lo ngại", Jokowi nói với Bloomberg News trong cuộc phỏng vấn. "Những gì chúng tôi muốn là cho khu vực này là ổn định, hòa bình, để chúng tôi có thể xây dựng tăng trưởng kinh tế".

Đầu tuần này, nhà lãnh đạo Indonesia cho biết cả Nga và Ukraine đã chấp nhận để đất nước của ông là "cầu nối cho hòa bình".

Vào tháng 6, ông là nhà lãnh đạo châu Á đầu tiên đến Kyiv và Moscow để gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và tổng thống Nga Putin. Trong các cuộc họp, ông kêu gọi chấm dứt chiến tranh và các giải pháp cho cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang