Trung Quốc “oằn mình” trong hạn hán kỷ lục, phải làm mưa nhân tạo

Thứ Năm, 18/08/2022 12:16  | Anh Duy

|

(CAO) Máy bay Trung Quốc đang bắn các thanh iot bạc lên bầu trời để tạo mưa cho khu vực sông Dương Tử, vốn đã khô cạn một phần, khi nhiều vùng của đất nước rơi vào tình trạng hạn hán và vật lộn với đợt nắng nóng tồi tệ nhất được ghi nhận.

Một số khu vực trên sông Dương Tử đã triển khai các chương trình điều chỉnh thời tiết, nhưng với độ che phủ của mây quá mỏng, các hoạt động ở một số khu vực bị hạn hán tàn phá của lưu vực sông vẫn ở chế độ chờ.

Bộ Tài nguyên nước cho biết trong một thông báo hôm 17-8 rằng hạn hán trên toàn lưu vực sông Dương Tử đã "ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh nước uống của người dân nông thôn và gia súc, cũng như sự phát triển của cây trồng".

Hôm 17-8, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc đã trở thành tỉnh mới nhất thông báo rằng họ sẽ tạo ra các đám mây gây mưa, sử dụng các thanh iốt bạc để tạo ra mưa.

Các thanh i-ốt bạc - thường có kích thước bằng điếu thuốc lá - được bắn vào các đám mây hiện có để giúp hình thành các tinh thể băng. Các tinh thể sau đó giúp đám mây tạo ra nhiều mưa hơn, khiến độ ẩm tăng, và có nhiều khả năng thoát ra ngoài hơn để gây mưa.

Ít nhất 4,2 triệu người ở Hồ Bắc đã bị ảnh hưởng bởi một đợt hạn hán nghiêm trọng kể từ tháng 6, Cục Quản lý Khẩn cấp tỉnh Hồ Bắc cho biết. Hơn 150.000 người ở đó gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước uống và gần 400.000 ha cây trồng bị thiệt hại vì nhiệt độ cao và hạn hán.

Dương Tử chỉ là một trong nhiều sông và hồ trên bán cầu bắc đang khô cạn và co lại do nhiệt không ngừng tăng và lượng mưa thấp, bao gồm cả hồ Mead ở Mỹ và sông Rhine ở Đức. Những điều kiện thời tiết khắc nghiệt này đã được tăng cường bởi cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra, dẫn đến việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

Lưu vực sông Dương Tử đang hạn hán trên diện rộng 

Các cộng đồng thường dựa vào các nguồn nước này cho hoạt động kinh tế và các chính phủ đang phải can thiệp bằng các biện pháp thích ứng và quỹ cứu trợ, tiêu tốn một số tiền khổng lồ.

Trung Quốc đang triển khai các quỹ như vậy và phát triển các nguồn cung cấp mới để đối phó với các tác động đến cây trồng và vật nuôi.

Đầu tuần này, Bộ Tài chính cho biết một số vật nuôi đã được tạm thời di dời đến các khu vực khác, đồng thời cho biết sẽ cấp 300 triệu nhân dân tệ (44,30 triệu USD) để cứu trợ thiên tai.

Để thúc đẩy nguồn cung cấp cho hạ lưu, đập Tam Hiệp, dự án thủy điện lớn nhất của Trung Quốc, cũng sẽ tăng lượng nước xả thêm 500 triệu mét khối trong 10 ngày tới, Bộ Tài nguyên nước cho biết hôm thứ Ba.

Nắng nóng cũng buộc các nhà chức trách ở tỉnh Tứ Xuyên - nơi có khoảng 84 triệu dân và là trung tâm sản xuất quan trọng - phải ra lệnh đóng cửa tất cả các nhà máy trong sáu ngày trong tuần để giảm bớt tình trạng thiếu điện.

Cơ quan Khí tượng cho biết Trung Quốc đã ban hành cảnh báo nắng nóng cao nhất cho ít nhất 138 thành phố và quận trên khắp đất nước vào hôm 17-8, và 373 người khác được đặt trong tình trạng báo động màu da cam cao thứ hai, Cục Khí tượng cho biết.

Tính đến hôm 15-8, đợt nắng nóng ở Trung Quốc đã kéo dài 64 ngày, đây là đợt nắng dài nhất trong hơn sáu thập kỷ.

Hạn hán đang hoành hành nhiều nơi ở Trung Quốc

Đợt nắng nóng cũng đã ghi nhận số lượng lớn nhất các quận và thành phố vượt quá nền nhiệt 40 độ C (104 độ F).

Nhiệt độ cao liên tục được dự báo sẽ tiếp tục ở lưu vực Tứ Xuyên và các khu vực rộng lớn ở miền trung Trung Quốc cho đến ngày 26-8.

Cai Wenju, nhà nghiên cứu khí hậu của CSIRO, viện nghiên cứu khoa học quốc gia Australia, cho biết một "trường hợp đặc biệt" của áp suất cao từ vùng cao cận nhiệt đới tây Thái Bình Dương, trải dài trên phần lớn châu Á, có khả năng là nguyên nhân gây ra cái nóng khắc nghiệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang