Tòa án Hiến pháp Thái Lan đình chỉ chức vụ Thủ tướng của ông Prayuth​

Thứ Tư, 24/08/2022 15:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-8, BBC đưa tin Tòa án cấp cao nhất của Thái Lan đã đình chỉ chức vụ của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha trong một thách thức pháp lý đối với giới hạn nhiệm kỳ của ông.

Các đảng đối lập trước đó đã khiếu nại lên toà rằng ông Prayuth đã tại vị quá thời hạn trong nhiệm kỳ của mình.

Hiến pháp của Thái Lan giới hạn các thủ tướng tại vị 8 năm.

Ông Prayuth Chan-ocha đã nắm quyền sau cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014 và giữ chức vụ vào năm 2019 theo một cuộc bầu cử do chính phủ quân sự hướng dẫn.

Phán quyết cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, nhưng tòa án đã ra lệnh đình chỉ ông Prayuth trong khi xem xét vụ việc.

Điều đó xảy ra khi ông đã phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng trong vài năm qua, mặc dù ông đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại mình vào tháng trước.

Những người biểu tình trước đó đã tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Bangkok, yêu cầu ông từ chức.

Thủ tướng Prayuth của Thái Lan - Ảnh: BBC

Những người phản đối và các nhà hoạt động thúc đẩy việc miễn nhiệm ông Prayuth đã tranh luận rằng nhiệm kỳ của ông bắt đầu với tư cách là nhà lãnh đạo quân đội, ông nắm quyền trong cuộc đảo chính tháng 5 năm 2014 và được bổ nhiệm làm thủ tướng của chính phủ quân sự mới vào tháng 8 năm 2014. Do đó, nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào tuần này.

Tuy nhiên, những người ủng hộ ông nói rằng nhiệm kỳ của ông chỉ bắt đầu vào năm 2017 - khi hiến pháp mới có hiệu lực - hoặc thậm chí sau cuộc tổng tuyển cử vào năm 2019 chứng kiến ​​ông được bầu lên nắm quyền.

Theo các điều khoản này, về mặt kỹ thuật, ông có thể tiếp tục phục vụ cho đến năm 2027 - nếu ông giành chiến thắng trong một cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan, 77 tuổi, cũng là cựu tổng tư lệnh quân đội, có khả năng sẽ trở thành thủ tướng lâm thời, theo đường lối nội các kế nhiệm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang