Hạn hán làm lộ dấu chân khủng long từ 113 triệu năm trước

Thứ Tư, 24/08/2022 10:12  | Anh Duy

|

(CAO) Một đợt hạn hán nghiêm trọng đã làm lộ ra những dấu chân khủng long 113 triệu năm tuổi trên lòng sông ở trung tâm bang Texas, Mỹ.

Các dấu chân khổng lồ, thuộc về một loài khủng long acrocanthosaurus, đã không được nhìn thấy các dấu chân này kể từ năm 2000, khi chúng nằm dưới nước và nhiều lớp trầm tích.

Giám đốc công viên Jeff Davis cho biết các đường mòn tại Công viên Tiểu bang Thung lũng Khủng long ở Texas là một trong những nơi được bảo tồn tốt nhất trên thế giới.

Theo Cơ quan Giám sát Hạn hán Hoa Kỳ, hầu như toàn bộ Texas đang phải đối mặt với hạn hán.

Tuần trước, hơn 87% tiểu bang đang trải qua hạn hán. Điều kiện khô nóng quá mức vào mùa hè đã khiến một con sông ở công viên trung tâm Texas bị khô gần như hoàn toàn, để lộ ra các dấu chân khủng long.

Giám đốc Davis nói với BBC rằng các dấu vết của khủng long lộ ra gần đây thuộc về một con khủng long acrocanthosaurus đã đi bộ trên con đường đó. Ước tính có tổng cộng 140 dấu vết từ một con khủng long này, với khoảng 60 dấu vết hiện có thể nhìn thấy được.

Dấu chân khủng long được phát lộ ở Texas vì hạn hán - Ảnh: BBC

Ông Davis nói, Acrocanthosaurus là "loài khủng long ba ngón điển hình".

Sauroposeidon cao 60 ft với cổ dài và nặng khoảng 44 tấn khi trưởng thành.

Thời tiết khắc nghiệt cũng dẫn đến những bất ngờ khác.

Xác người đã được phát hiện ở hồ Mead - hồ chứa lớn nhất của Hoa Kỳ - khi mực nước suy giảm.

Không phải tất cả các đợt hạn hán đều do biến đổi khí hậu, nhưng lượng nhiệt dư thừa trong khí quyển đang hút nhiều hơi ẩm ra khỏi trái đất và làm cho hạn hán trở nên tồi tệ hơn.

Thế giới đã ấm lên khoảng 1,2 độ C kể từ khi kỷ nguyên công nghiệp bắt đầu và nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng trừ khi các chính phủ trên thế giới cắt giảm mạnh lượng khí thải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang