Kính thiên văn James Webb gửi về ảnh Sao Mộc tuyệt đẹp

Thứ Ba, 23/08/2022 12:30  | Anh Duy

|

(CAO) Kính viễn vọng không gian lớn nhất và mạnh nhất thế giới đã tiết lộ những góc nhìn chưa từng thấy về Sao Mộc.

Hôm 23-8, BBC đưa tin kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) đã chụp những bức ảnh của hành tinh lớn nhất hệ mặt trời vào tháng 7.

Các hình ảnh cho thấy cực quang, bão khổng lồ, mặt trăng và vành đai bao quanh Sao Mộc một cách chi tiết mà các nhà thiên văn học đã mô tả là "không thể tin được".

Các bức ảnh hồng ngoại được tô màu nhân tạo để làm nổi bật các tính năng. Điều này là do ánh sáng hồng ngoại không nhìn thấy được đối với mắt người.

"Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy Sao Mộc như thế này. Tất cả đều khá khó tin", nhà thiên văn hành tinh Imke de Pater, thuộc Đại học California, người đóng vai trò quan trọng trong dự án, cho biết.

“Thành thật mà nói, chúng tôi không thực sự mong đợi nó sẽ tốt đến thế này”.

JWST trị giá 10 tỷ đô la là một sứ mệnh quốc tế do Cơ quan vũ trụ Mỹ - NASA dẫn đầu cùng với các đối tác từ Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và Cơ quan Vũ trụ Canada.

Bức ảnh Sao Mộc tuyệt đẹp được kính thiên văn James Webb gửi về 

NASA nói rằng trong góc nhìn độc lập của Sao Mộc, được tạo ra từ sự kết hợp của một số hình ảnh từ kính thiên văn, các cực quang mở rộng đến độ cao trên cả hai cực Bắc và Nam của Sao Mộc. Cực quang là những màn trình diễn ánh sáng trên bầu trời do Mặt trời tạo ra.

Trong khi đó, Vết đỏ Lớn, một cơn bão nổi tiếng lớn đến mức có thể nuốt chửng một hành tinh như Trái đất, xuất hiện trên hình ảnh gửi về với màu trắng. Điều này là do nó phản chiếu rất nhiều ánh sáng mặt trời.

JWST được phóng vào tháng 12 năm 2021 và hiện đang ở vị trí cách Trái đất khoảng một triệu dặm (1,6 triệu km).

Nó có thể phát hiện ánh sáng bắt đầu di chuyển về phía Trái đất cách đây 13 tỷ năm, ngay sau vụ nổ Big Bang.

Được xem là sự kế thừa của kính thiên văn Hubble nổi tiếng, JWST được kỳ vọng sẽ là thiết bị chi phối việc khám phá không gian trong ít nhất 20 năm tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang