Nghiên cứu mới: Chó có thể khóc vì vui mừng khi chủ về nhà

Thứ Ba, 23/08/2022 18:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-8, BBC đưa tin một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng chó có thể khóc vì sung sướng khi được đoàn tụ với chủ.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã đưa ra kết luận này khi tiến hành nghiên cứu dựa trên hành vi của 22 con chó, xem xét phản ứng của từng con trong số đó khi được đoàn tụ với chủ và với những người khác mà chúng biết.

Để kiểm tra lý thuyết của họ, các học giả tại Đại học Azabu và Đại học Y Jichi đã gắn các mảnh giấy dưới mắt của những con chó trong quá trình tương tác bình thường với chủ của chúng và một phút trước khi chúng được gặp lại chủ của mình sau 5-7 giờ xa cách.

Họ phát hiện ra khi những con chó nhìn thấy chủ của chúng, đó là lần duy nhất chúng rơi nước mắt. Mức độ tiết nước mắt tăng lên không giống nhau khi những con chó được đoàn tụ với những người mà chúng quen thuộc, nhưng không phải là chủ của chúng.

Để xem liệu những giọt nước mắt có liên quan đến cảm xúc của chúng hay không, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một dung dịch có chứa oxytocin, một loại hormone quan trọng liên quan đến sự liên kết, cho những con chó.

Sau khi sử dụng hormone, họ nhận thấy lượng nước mắt của chú chó tăng lên đáng kể.

Nghiên cứu mới cho thấy chó có thể khóc khi được gặp chủ - Ảnh: BBC

Mặc dù loài chó được biết là thường khóc để giữ cho ống dẫn nước mắt của chúng sạch sẽ, nhưng nó không liên quan đến phản ứng cảm xúc của chúng trước đây.

Takefumi Kikusui, một trong những tác giả của nghiên cứu trên tạp chí Current Biology, cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ nghe về việc phát hiện động vật rơi nước mắt trong những tình huống vui vẻ, chẳng hạn như đoàn tụ với chủ của chúng”.

Mặc dù chủ sở hữu có thể quen với việc vẫy đuôi hoặc liếm mặt từ những con vật cưng, nhưng nước mắt của chó cũng có thể ảnh hưởng đến người chủ.

Theo đó, ánh mắt của chó sẽ kích thích tiết oxytocin, khiến chủ nhân nuôi dưỡng hoặc bảo vệ thú cưng của họ nhiều hơn.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy chủ của những con chó cảm thấy muốn chăm sóc động vật của họ nhiều hơn khi họ nhìn thấy chúng với đôi mắt đẫm lệ.

Các nhà nghiên cứu viết: “Nước mắt của chó có thể đóng một vai trò nào đó trong việc làm sâu sắc thêm các mối quan hệ lẫn nhau và dẫn đến sự gắn kết giữa các loài giữa các loài”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang