Tổng thống Putin đồng ý cho IAEA thanh sát nhà máy hạt nhân ở Ukraine

Thứ Bảy, 20/08/2022 15:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-8, tổng thống Nga Putin đã đồng ý cử một phái đoàn gồm các chuyên gia từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine trong bối cảnh đối đầu quân sự gia tăng ở địa điểm nhạy cảm này.

Trong khi đó Ukraine hôm 19-8 cho biết họ nghi ngờ Moscow đang có kế hoạch tách nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khỏi lưới điện của Ukraine, một hoạt động phức tạp mà Kyiv cho rằng có thể gây ra thảm họa.

Theo thông tin từ Điện Kremlin, ông Putin nói rằng vụ pháo kích vào khu hạt nhân do Nga kiểm soát, mà ông đổ lỗi cho Kyiv, tạo ra nguy cơ "thảm họa quy mô lớn".

Trong khi đó, chiến sự giữa hai bên vẫn tiếp tục leo thang. Nga đã thông báo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới đây của Ukraine, một ngày sau khi các vụ nổ xảy ra gần các căn cứ quân sự ở các khu vực do Nga quản lý ở Ukraine và ở chính Nga, cho thấy khả năng ngày càng tăng của Kyiv trong việc đáp trả Moscow.

Các sự cố mới nhất xảy ra sau vụ nổ lớn vào tuần trước tại một căn cứ không quân ở Crimea do Nga sáp nhập.

Trong một đánh giá mới, một quan chức phương Tây nói rằng sự cố đã khiến một nửa lực lượng hàng không của Hạm đội Biển Đen của Nga trở nên 'vô dụng'.

Các hãng thông tấn RIA và Tass của Nga, dẫn lời một quan chức địa phương ở Crimea, cho biết lực lượng phòng không Nga đã hoạt động gần cảng Yevpatoriya phía tây Crimea vào tối 19-8.

Video do một trang web của Nga đăng tải cho thấy những gì có vẻ là một tên lửa đất đối không đang bắn trúng mục tiêu.

Tass dẫn lời một quan chức địa phương cho biết lực lượng phòng không Nga đã hạ 6 máy bay không người lái của Ukraine được cử đến tấn công thị trấn Nova Kakhovka, phía đông thành phố Kherson.

Ukraine cho biết việc chiếm lại Kherson là một trong những ưu tiên chính của họ.

"Các lực lượng vũ trang Ukraine đã chiêu đãi người Nga một buổi tối kỳ diệu" - Seriy Khlan, một thành viên của hội đồng khu vực Kherson bị giải tán bởi lực lượng chiếm đóng của Nga, nói.

Vào đêm trước, nhiều vụ nổ đã được báo cáo ở Crimea - bao gồm gần Sevastopol, trụ sở của Hạm đội Biển Đen của Nga, cũng như tại Kerch gần một cây cầu lớn nối tới Nga.

Chiến sự tiếp tục diễn ra căng thẳng ở Ukraine 

Bên trong nước Nga, hai ngôi làng đã được sơ tán sau các vụ nổ tại một bãi chứa đạn ở tỉnh Belgorod, cách lãnh thổ do lực lượng Ukraine kiểm soát hơn 100km.

Kyiv đã từ chối bình luận chính thức về các sự cố ở Crimea hoặc bên trong nước Nga.

Một quan chức phương Tây cho biết, vụ nổ lớn ngày 9-8 tại căn cứ không quân Saky của Nga trên bờ biển Crimea đã khiến hơn một nửa số máy bay chiến đấu của Hạm đội Biển Đen không còn sử dụng được.

Nga phủ nhận máy bay bị hư hại trong vụ tai nạn, mặc dù các bức ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất 8 máy bay bị cháy.

Moscow trong tuần này đã cách chức người đứng đầu Hạm đội Biển Đen.

Ukraine đang chuyển hướng tấn công các mục tiêu của Nga ở phía sau chiến tuyến có thể lật ngược tình thế trong cuộc xung đột, làm gián đoạn các tuyến tiếp tế mà Moscow cần để hỗ trợ cho việc chiếm đóng của mình.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết hôm 19-8, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị một gói hỗ trợ an ninh khác cho Ukraine trị giá 775 triệu USD, bao gồm các máy bay không người lái giám sát và lần đầu tiên có các phương tiện chống mìn.

Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết khoảng một nửa số vụ được báo cáo ở Crimea là do Ukraine tấn công, và một nửa là tai nạn do hoạt động của Nga.

Ông Putin cáo buộc Ukraine pháo kích vào nhà máy hạt nhân 

Ukraine cũng đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về một nhà máy điện hạt nhân nơi tiền tuyến, khu phức hợp Zaporizhzhia, nơi họ cho rằng Moscow đang lên kế hoạch cho một "hành động khiêu khích quy mô lớn" để biện minh cho việc tách nhà máy khỏi lưới điện Ukraine và kết nối nó với Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Nga - Vladimir Putin cáo buộc Ukraine nã pháo vào khu phức hợp, có nguy cơ gây ra thảm họa hạt nhân.

Moscow đã từ chối các lời kêu gọi quốc tế về việc phi quân sự hóa nhà máy và tiếp tục cáo buộc rằng Kyiv đã bắn phá nó trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, theo bản tin của Điện Kremlin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang