Tòa án Mexico lật lại hồ sơ vụ mất tích của 43 sinh viên

Chủ Nhật, 21/08/2022 12:37  | Anh Duy

|

(CAO) Một tòa án ở Mexico hôm 19-8 đã ra lệnh bắt giữ 83 người được cho là liên quan đến vụ mất tích năm 2014 của 43 sinh viên, văn phòng công tố cho biết trong một tuyên bố.

Các lệnh được ban hành chống lại "20 chỉ huy quân sự và quân nhân từ các tiểu đoàn 27 và 41 tại thành phố Iguala, cũng như năm cơ quan hành chính và tư pháp từ bang Guerrero; 26 cảnh sát từ Huitzuco; 6 từ Iguala và 1 từ Cocula; cộng với 11 cảnh sát bang của Guerrero và 14 thành viên của nhóm tội phạm Guerreros Unidos" - tuyên bố cho biết.

Nhóm này bị cáo buộc tội "có tổ chức, cưỡng bức, tra tấn, giết người và tội ác chống lại chính quyền tư pháp", văn phòng công tố cho biết.

Văn phòng công tố không xác định những người bị cáo buộc có liên quan và chỉ nói thêm rằng cả việc bắt giữ và buộc tội trong mỗi trường hợp "sẽ được tiết lộ trong quá trình hình sự tương ứng".

Tính đến chiều 20-8, các tổ chức đã không đưa ra tuyên bố công khai về lệnh bắt giữ. CNN đã yêu cầu họ bình luận, và không nhận được câu trả lời.

Các sinh viên đã đến thăm thành phố phía tây nam Iguala từ một trường đại học sư phạm ở Ayotzinapa khi xe buýt của họ bị cảnh sát địa phương và lực lượng quân đội liên bang chặn vào tháng 9 năm 2014. Chính xác những gì đã xảy ra sau đó vẫn chưa được biết, vì hầu hết các học sinh mất tích không bao giờ được tìm thấy. Nhưng những chiếc xe buýt thủng lỗ chỗ sau đó được nhìn thấy trên đường phố của thành phố với cửa sổ vỡ nát và máu.

Vụ mất tích của 43 sinh viên gây phẫn nộ 

Những người sống sót trong nhóm ban đầu gồm 100 người cho biết xe buýt của họ đã bị chặn lại bởi các sĩ quan và binh sĩ cảnh sát có vũ trang, những người bất ngờ nổ súng. Vụ việc gây phẫn nộ quốc tế.

Quyết định của thẩm phán hôm 19-8 được đưa ra vài giờ sau khi cựu tổng chưởng lý của Mexico, Jesús Murillo Karam, cũng bị bắt vì liên quan đến vụ mất tích. Murillo Karam dẫn đầu cuộc điều tra của bang về vụ mất tích.

Văn phòng công tố cho biết họ coi ông là nghi phạm "các tội cưỡng bức, tra tấn và chống lại chính quyền trong vụ án 'Ayotzinapa'".

Vụ bắt giữ cựu tổng chưởng lý và việc ban hành lệnh bắt diễn ra một ngày sau khi ủy ban sự thật của chính phủ trình báo cáo kết luận vụ mất tích của các sinh viên là "tội ác của nhà nước".

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết chính phủ sẽ tiếp tục làm việc để truy bắt những kẻ có liên quan đến tội ác và tìm hiểu chính xác những gì đã xảy ra với các học sinh mất tích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang