Bangladesh thiếu điện trầm trọng phải cắt giảm giờ học, giờ làm

Thứ Tư, 24/08/2022 10:18  | Anh Duy

|

(CAO) Các cuộc biểu tình diễn ra trong những tuần gần đây liên quan đến tình trạng thiếu điện trầm trọng của đất nước.

Bangladesh sẽ đóng cửa các trường học thêm một ngày mỗi tuần và giảm giờ làm việc để giảm bớt tình trạng thiếu điện, một quan chức chính phủ cho biết.

Tháng trước, quốc gia Nam Á này bắt đầu cắt điện hai giờ hàng ngày.

Bộ trưởng Nội các Bangladesh Khandker Anwarul Islam cho biết các trường học - trước đây chỉ đóng cửa vào thứ sáu - giờ cũng sẽ đóng cửa vào thứ bảy.

Trong trường hợp bình thường, các trường học ở Bangladesh mở cửa sáu ngày một tuần trừ ngày thứ sáu.

Trong khi đó, các văn phòng chính phủ và ngân hàng sẽ cắt giảm giờ mở cửa xuống còn bảy giờ một ngày, thay vì tám giờ. Tuy nhiên, các văn phòng tư nhân sẽ được phép tự đặt giờ hoạt động của mình, ông Islam nói.

Ông nói thêm rằng chính phủ sẽ tiếp tục cung cấp điện cho các ngôi làng, kể cả vào đầu giờ sáng khi cây trồng được tưới.

Nhiều vùng của Bangladesh được biết là không có điện hơn hai giờ mỗi ngày.

Người dân cầm đèn dầu biểu tình chống cắt điện ở Bangladesh - Ảnh: BBC

Đất nước này sản xuất phần lớn điện năng từ khí đốt tự nhiên, một số trong số đó phải nhập khẩu.

Các quan chức đã đóng cửa tất cả các nhà máy điện chạy bằng động cơ diesel của nước này, vốn chiếm khoảng 6% sản lượng điện của Bangladesh, do chi phí nhập khẩu nhiên liệu tăng cao.

Đầu tháng này, giá xăng đã tăng hơn 50%, với chi phí nhiên liệu tăng từ 86 taka một lít lên 130 taka.

Đồng thời, giá dầu diesel và dầu hỏa tăng hơn 40%.

Vào tháng 7, Bangladesh đã trở thành quốc gia Nam Á thứ ba tìm kiếm khoản vay từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), sau Sri Lanka và Pakistan.

Trong khi quy mô của khoản vay tiềm năng vẫn chưa được quyết định, các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ bắt đầu sau Hội nghị thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới vào tháng 10.

Dự trữ ngoại tệ của Bangladesh đã giảm xuống còn khoảng 40 tỷ đô la hoặc 4 tháng rưỡi so với mức chi tiêu thông thường của chính phủ.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế trị giá 416 tỷ đô la từng được ca ngợi là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới, tuy nhiên hiện đang đối mặt với khủng hoảng trầm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang