Lũ lụt ở Pakistan khiến 1.000 người thiệt mạng

Thứ Hai, 29/08/2022 09:49  | Anh Duy

|

(CAO) Các quan chức cho biết hôm 28-8, mưa và lũ lụt nghiêm trọng thời gian qua đã giết chết ít nhất 1.033 người, trong đó có 348 trẻ em và khiến 1.527 người khác bị thương ở Pakistan kể từ giữa tháng 6.

Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMA) của nước này cho biết thêm, chỉ trong 24 giờ qua đã có 119 người chết và 71 người bị thương.

Bộ trưởng phụ trách biến đổi khí hậu của Pakistan Sherry Rehman cho biết, ít nhất 33 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi thảm họa này. Bà gọi lũ lụt là "chưa từng có" và là "thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong thập kỷ này".

Rehman nói: “Pakistan đang trải qua chu kỳ gió mùa thứ tám trong khi thông thường đất nước này chỉ có ba đến bốn chu kỳ mưa. Tỷ lệ phần trăm của các trận lũ siêu tốc gây sốc".

Bà đặc biệt nhấn mạnh tác động đến miền nam của đất nước, nói thêm rằng các nỗ lực cứu trợ "tối đa" đang được tiến hành.

Việc triển khai quân đội được ủy quyền để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ và cứu hộ ở các khu vực bị lũ lụt, Bộ Nội vụ nước này cho biết trong một tuyên bố hôm 26-8.

Bộ cho biết quân đội sẽ hỗ trợ chính quyền 4 tỉnh của Pakistan, bao gồm cả tỉnh Balochistan, miền tây nam bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bộ cho biết số quân chính xác cũng như địa điểm và thời gian triển khai sẽ được thảo luận giữa các tỉnh và chính phủ.

Lũ lụt đang diễn ra trên diện rộng ở Pakistan - Ảnh: Getty

Trong khi đó, các trung tâm cứu trợ lũ lụt đang được thành lập ở nhiều vùng khác nhau của đất nước để hỗ trợ thu gom, vận chuyển và phân phối hàng hóa cứu trợ lũ lụt cho các nạn nhân, Lực lượng vũ trang Pakistan cho biết.

Quân đội cũng đang giúp người dân sơ tán đến những nơi an toàn hơn, cung cấp nơi ở, bữa ăn và chăm sóc y tế cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, lực lượng vũ trang cho biết.

Tỉnh phía nam Sindh, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, đã yêu cầu 1 triệu lều, trong khi tỉnh Balochistan gần đó - phần lớn bị cắt điện, khí đốt và internet - đã yêu cầu 100.000 lều, Rehman nói.

Thủ tướng Pakistan Sharif đã thông báo ngắn gọn với các nhà ngoại giao quốc tế về cuộc khủng hoảng, nói rằng đất nước của ông - ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu mặc dù có lượng khí thải carbon tương đối nhỏ - phải tập trung phục hồi để có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cao hơn.

Pakistan đã phải nhờ cộng đồng quốc tế cứu trợ - Ảnh: AP

Bộ trưởng Kế hoạch và Phát triển Ahsan Iqbal nói riêng với Reuters rằng 30 triệu người đã bị ảnh hưởng, một con số tương đương với khoảng 15% dân số của quốc gia Nam Á.

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của cơ quan LHQ (OCHA) cho biết trong một bản cập nhật rằng mưa gió mùa đã ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu người ở Pakistan, trong đó 184.000 người đã phải di dời đến các trại cứu trợ trên khắp đất nước.

Các nỗ lực tái thiết và cấp vốn sẽ là một thách thức đối với Pakistan, nước đang phải cắt giảm chi tiêu để đảm bảo rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế chấp thuận việc phát hành số tiền cứu trợ rất cần thiết.

NDMA cho biết trong một báo cáo rằng trong 24 giờ qua, 150 km đường đã bị hư hại trên khắp đất nước và hơn 82.000 ngôi nhà bị hư hại một phần hoặc toàn bộ.

Kể từ giữa tháng 6, khi gió mùa bắt đầu, hơn 3.000 km đường bộ, 130 cây cầu và 495.000 ngôi nhà đã bị hư hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang