Đoàn nghị sĩ Mỹ đến thăm Đài Loan lần thứ 3 trong tháng

Thứ Sáu, 26/08/2022 10:05  | Anh Duy

|

(CAO) Một nhà lập pháp Hoa Kỳ thuộc Ủy ban Thương mại và Dịch vụ Vũ trang của Thượng viện đã đến Đài Loan trong chuyến thăm thứ ba  trong tháng này, bất chấp áp lực từ Trung Quốc.

Hôm 26-8, AAP đưa tin Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn đã đến Đài Bắc trên một chiếc máy bay quân sự của Mỹ, đoạn phim truyền hình trực tiếp từ sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố cho thấy.

Bà được Douglas Hsu thuộc Cơ quan ngoại giao Đài Loan chào đón trên đường băng sân bay.

"Đài Loan là đối tác của chúng tôi ở Khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Các chuyến thăm cấp cao thường xuyên tới Đài Bắc là chính sách lâu đời của Mỹ", Blackburn cho biết trong một tuyên bố.

"Tôi sẽ không bị Trung Quốc ức hiếp quay lưng lại với hòn đảo này" – bà nói.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Đài Loan cho biết bà Blackburn sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn cũng như các quan chức an ninh và ngoại giao hàng đầu của Đài Loan trong chuyến công du của bà, kết thúc vào ngày 26-8.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (trái) đến sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc 

"Hai bên sẽ trao đổi quan điểm sâu rộng về các vấn đề như an ninh Đài Loan-Hoa Kỳ và quan hệ kinh tế và thương mại" – Đài Bắc cho biết thêm trong một tuyên bố ngắn gọn.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington DC Liu Pengyu tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ thực hiện "các biện pháp đối phó kiên quyết" không xác định để đáp lại điều mà ông gọi là "các hành động khiêu khích" của Mỹ.

"Chuyến thăm liên quan một lần nữa chứng minh rằng Mỹ không muốn thấy sự ổn định trên eo biển Đài Loan và đã không tiếc nỗ lực để khuấy động đối đầu giữa hai bên và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc", ông Liu nói trong một tuyên bố.

Blackburn, một đảng viên Cộng hòa từ Tennessee, trước đó đã lên tiếng ủng hộ chuyến đi của Pelosi, thành viên Đảng Dân chủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Chuyến thăm của bà Pelosi đã khiến Trung Quốc tức giận, nước này đã đáp trả bằng các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo quanh hòn đảo lần đầu tiên và bằng cách cắt đứt một số đường dây đối thoại với Mỹ.

Sau chuyến thăm của bà Pelosi một tuần sau đó, một nhóm năm nhà lập pháp khác của Mỹ cũng đến thăm Đài Loan, và quân đội Trung Quốc đã đáp trả bằng cách thực hiện nhiều cuộc tập trận hơn gần hòn đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang