Bạo động bùng phát ở thủ đô Iraq khiến nhiều người thương vong

Thứ Ba, 30/08/2022 16:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-8, CNN đưa tin ít nhất 5 người đã thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong các cuộc đụng độ bạo lực nổ ra tại Vùng Xanh an ninh của thủ đô Baghdad (Iraq) hôm 29-8, sau thông báo của giáo sĩ Hồi giáo dòng Shia quyền lực của Iraq Muqtada al-Sadr rằng ông sẽ rút khỏi đời sống chính trị.

Một số nhân chứng nói với CNN rằng lực lượng an ninh đã đẩy những người biểu tình ra khỏi Cung điện Cộng hòa của Iraq bằng cách bắn hơi cay. Các quan chức an ninh Iraq cho biết hàng trăm người biểu tình  đã xông vào tòa nhà bên trong Vùng Xanh sau thông báo của al-Sadr.

Cung điện Cộng hòa là nơi nội các Iraq họp và Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi hiện đã đình chỉ tất cả các cuộc họp của chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Thủ tướng đã thúc giục Al-Sadr "giúp kêu gọi những người biểu tình rút khỏi các tổ chức chính phủ". Tổng thống Barham Salih của đất nước cũng kêu gọi bình tĩnh và cho rằng: "Hoàn cảnh khó khăn mà đất nước chúng ta đang trải qua đòi hỏi mọi người phải bình tĩnh, kiềm chế, ngăn chặn leo thang và đảm bảo rằng tình hình không rơi vào tình trạng nguy hiểm".

Al-Sadr cho biết ông đã đưa ra quyết định hai tháng trước "không can thiệp vào các vấn đề chính trị", nhưng hiện ông tuyên bố "nghỉ hưu" với chính trường và đóng cửa tất cả các văn phòng chính trị của mình trên toàn quốc, theo một tuyên bố được đưa ra bởi văn phòng của ông vào ngày 29-8.

Bạo động đã bùng lên ở Vùng Xanh của thủ đô Iraq 

Thông báo được đưa ra sau nhiều tuần căng thẳng và phản đối bùng phát bởi quyết định của Al-Sadr vào tháng 6 ra lệnh cho toàn bộ khối chính trị của ông ta rút khỏi quốc hội Iraq trong một cuộc phô trương lực lượng rõ ràng sau nhiều tháng bế tắc chính trị.

Vào thời điểm đó, ông cho biết yêu cầu của mình là "một sự hy sinh của tôi cho đất nước và nhân dân để thoát khỏi số phận chưa biết của họ".

Iraq đã đấu tranh để thành lập một chính phủ mới kể từ cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10, chứng kiến ​​các khối theo dòng Hồi giáo Shiite do Iran hậu thuẫn mất ghế vào tay những người theo chủ nghĩa Sadist.

Al-Sadr, người trong quá khứ từng chống lại cả Iran và Hoa Kỳ, rất nổi tiếng ở Iraq. Tuy nhiên, nỗ lực thành lập chính phủ của ông đã được hình thành trong những tháng sau cuộc bầu cử trong bối cảnh các khối đối thủ phản đối.

Cuối cùng, vào tháng 7, Khung điều phối, liên minh người Shiite lớn nhất trong quốc hội Iraq, đã đề cử Mohammed Shiya al-Sudani lãnh đạo đất nước - làm dấy lên làn sóng phản đối của những người trung thành với Al-Sadr.

Các lực lượng an ninh Iraq hôm 29-8 đã kêu gọi hàng nghìn người biểu tình rút khỏi Vùng Xanh ngay lập tức. Trong một tuyên bố, quân đội Iraq cho biết họ đang tiến hành "mức độ tự kiềm chế cao nhất để ngăn chặn các cuộc đụng độ hoặc đổ máu của người Iraq".

Bình luận (0)

Lên đầu trang