Iran bắt giữ 2 máy bay không người lái của Hải quân Mỹ

Thứ Bảy, 03/09/2022 10:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-9, CNN đưa tin Hải quân Iran đã bắt giữ hai máy bay không người lái của Hải quân Hoa Kỳ trong vùng biển quốc tế ở Biển Đỏ hôm 1-9.

Các máy bay không người lái cuối cùng đã được thả, nhưng một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng vụ việc giống như một sự leo thang của các hành động thù địch của Iran chống lại Hoa Kỳ.

Đầu tuần này, một vụ việc tương tự cũng xảy ra ở Vịnh Ba Tư. "Thực tế là điều này xảy ra hai ngày sau nỗ lực không thành công của họ ở Vịnh Ả Rập (Ba Tư) có vẻ là một sự leo thang", quan chức này cho biết

Theo quan chức này, vụ việc bắt đầu xảy ra hôm 1-9, khi tàu Hải quân Iran được quan sát đưa hai máy bay không người lái của Mỹ lên khỏi mặt nước "trong một nỗ lực đánh cắp chúng", theo quan chức này. Sau đó, Mỹ nhanh chóng điều đến với hai tàu khu trục gần đó, USS Nitze và USS Delbert D. Black, cũng như hai máy bay trực thăng và liên lạc bằng vô tuyến điện để yêu cầu các máy bay không người lái quay trở lại.

Người Iran đồng ý nhưng yêu cầu đợi cho đến sáng hôm 2-9 vì lý do an toàn mà Mỹ đã đồng ý, quan chức này cho biết.

Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, các tàu hàng hải không người lái, được gọi là Saildrone Explorers, đã hoạt động trong vùng biển quốc tế ở phía nam Biển Đỏ, cách đường giao thông hàng hải gần nhất bốn dặm. Bộ Tư lệnh Trung tâm cho biết, các máy bay không người lái không vũ trang đã hoạt động trong khu vực hơn 200 ngày mà không xảy ra sự cố và chúng đang chụp những bức ảnh chưa được phân loại về môi trường.

Quan hệ Mỹ - Iran tiếp tục gia tăng căng thẳng

Truyền hình nhà nước Iran phát video cho thấy máy bay không người lái bị đẩy lùi xuống nước từ boong tàu chiến Iran.

Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết Hải quân Iran đã bắt giữ các máy bay không người lái khi đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở Biển Đỏ.

Các sự cố xảy ra vào thời điểm nhạy cảm với việc các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân được hồi sinh có vẻ sẽ bị chững lại. Hôm 1-9, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết câu trả lời mới nhất của Tehran đối với đề xuất của Liên minh châu Âu về việc khôi phục thỏa thuận là "không mang tính xây dựng".

Đầu tuần này, Hải quân Hoa Kỳ đã ngăn một tàu Iran bắt một máy bay không người lái hàng hải của Mỹ ở Vịnh Ba Tư trong một sự cố mà một chỉ huy cấp cao của Hoa Kỳ gọi là một sự cố "không chính đáng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang