Mỹ cấm các công ty 'công nghệ tiên tiến' xây dựng nhà máy ở Trung Quốc

Thứ Tư, 07/09/2022 12:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-9, BBC dẫn tuyên bố từ chính quyền Mỹ cho biết các công ty công nghệ nước này nhận được tài trợ của liên bang sẽ bị cấm xây dựng các cơ sở "công nghệ tiên tiến" ở Trung Quốc trong 10 năm.

Các hướng dẫn đã được công bố như một phần của kế hoạch trị giá 50 tỷ đô la (43 tỷ bảng Anh) nhằm xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn địa phương.

Tuyên bố diễn ra khi các nhóm kinh doanh đã thúc đẩy sự hỗ trợ của chính phủ nhiều hơn trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các rào chắn để đảm bảo những người nhận được quỹ không thể xâm phạm đến an ninh quốc gia ... Họ không được phép sử dụng số tiền này để đầu tư vào Trung Quốc, họ không thể phát triển các công nghệ tiên tiến nhất ở Trung Quốc. ... trong khoảng thời gian mười năm" - theo Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo.

"Các công ty nhận được tiền chỉ có thể mở rộng các nhà máy sản xuất đã có của họ ở Trung Quốc để phục vụ thị trường Trung Quốc".

Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào tranh chấp kéo dài về thương mại và công nghệ.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo - Ảnh: BBC

Vào tháng 8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một đạo luật cam kết 280 tỷ đô la (232 tỷ bảng Anh) cho sản xuất công nghệ cao và nghiên cứu khoa học, trong bối cảnh lo ngại rằng Mỹ đang mất lợi thế công nghệ vào tay Trung Quốc.

Các khoản đầu tư bao gồm giảm thuế cho các công ty xây dựng nhà máy sản xuất chip máy tính ở Mỹ.

Mỹ hiện sản xuất khoảng 10% nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu, vốn là chìa khóa cho mọi thứ từ ô tô đến điện thoại di động, giảm so với mức gần 40% vào năm 1990.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã phản đối dự luật bán dẫn, lên án nó gợi nhớ đến "tâm lý Chiến tranh Lạnh".

Một số nhà sản xuất chip của Mỹ đã phải hứng chịu tác động của chính sách mới của Washington về công nghệ. Đầu tháng này, Nvidia và AMD đã được các quan chức Mỹ yêu cầu dừng việc bán chip trí tuệ nhân tạo cho Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang