Nga dọa cắt nguồn cung năng lượng cho Châu Âu nếu bị áp giá trần khí đốt

Thứ Năm, 08/09/2022 15:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-9, AAP dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu ý định về việc áp thêm giới hạn vào một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen và đe dọa sẽ ngừng cung cấp năng lượng cho Châu Âu nếu bị áp mức giá trần đối với khí đốt của Nga.

Trong một bài phát biểu trước một diễn đàn kinh tế ở vùng Viễn Đông của Nga, ông Putin nói rằng Nga sẽ không thua trong cuộc chiến ở Ukraine, điều mà ông nói đang được tiến hành để đảm bảo an ninh Nga và bảo vệ những người nói tiếng Nga ở đó.

Ukraine vẫn thận trọng về cuộc phản công của họ ở phía đông nhưng tướng lãnh đạo cao nhất của họ cảnh báo các quốc gia khác có thể bị lôi kéo vào "Chiến tranh thế giới thứ ba" kéo dài.

Không cho biết chi tiết, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy báo "tin tốt" từ khu vực Kharkiv ở phía đông Kyiv, cho biết một số khu định cư đã được tái chiếm từ lực lượng Nga.

Trong một bài phát biểu video vào tối hôm 7-9, Zelenskiy cho biết đã có "các cuộc tấn công cực kỳ thành công vào các khu vực tập trung quân chiếm đóng" và cảm ơn lực lượng pháo binh Ukraine vì những gì ông nói là các cuộc tấn công thành công chống lại lực lượng của Moscow ở phía nam.

Lầu Năm Góc cho biết các lực lượng của Ukraine đang đạt được "tiến bộ chậm nhưng có ý nghĩa" trên chiến trường và đang hoạt động tốt hơn ở phía nam so với Nga.

Khi được hỏi về điều mà Nga gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" tại diễn đàn ở Vladivostok, ông Putin nói: "Chúng tôi không mất gì và sẽ không mất gì".

Tổng thống Nga Putin 

Hiệp ước ngũ cốc do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đã tạo ra một hành lang bảo vệ sau khi Ukraine mất quyền tiếp cận con đường xuất khẩu chính của mình khi bị Nga tấn công qua đường bộ, đường hàng không và đường biển.

Được thiết kế để giúp giảm giá lương thực toàn cầu bằng cách tăng nguồn cung, thỏa thuận này là bước đột phá ngoại giao duy nhất giữa Moscow và Kyiv trong hơn sáu tháng chiến tranh.

Ông Putin cho biết hiệp định này nhằm cung cấp ngũ cốc, phân bón và các thực phẩm khác cho Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải cho các nước nghèo, mà theo ông là mục tiêu ban đầu của nó.

Ông nói: “Có thể đáng xem xét làm thế nào để hạn chế xuất khẩu ngũ cốc và các thực phẩm khác dọc theo con đường này”, và nói thêm rằng Nga sẽ tiếp tục tuân thủ các điều khoản của mình.

Hiệp ước sẽ được gia hạn vào cuối tháng 11. Ukraine cho biết các điều khoản đang được tuân thủ nghiêm ngặt và không có cơ sở để đàm phán lại.

Nhóm điều phối có trụ sở tại Istanbul, nơi giám sát thỏa thuận cho biết 30% hàng hóa đã đến các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Trong khi đó Liên minh châu Âu chuẩn bị đề xuất áp giá trần đối với khí đốt của Nga để cố gắng kiềm chế một cuộc khủng hoảng năng lượng đe dọa lan rộng trong mùa đông này. Đáp lại, Putin đe dọa sẽ ngừng cung cấp tất cả các nguồn khí đốt nếu Châu Âu có một bước như vậy.

"Chúng tôi sẽ không cung cấp khí đốt, dầu mỏ, than đá, dầu sưởi ấm - chúng tôi sẽ không cung cấp bất cứ thứ gì, nếu điều đó xảy ra", ông nói. Châu Âu thường nhập khẩu khoảng 40% khí đốt và 30% dầu từ Nga.

Cáo buộc Nga "vũ khí hóa năng lượng", Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Hoa Kỳ đã lường trước được động thái tiềm năng của Nga và việc tăng cường vận chuyển năng lượng sẽ giúp Châu Âu chuẩn bị đầy đủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang