Tại Diễn đàn cấp cao Liên hợp quốc về “Văn hóa hòa bình”:

Việt Nam đặc biệt trân trọng giá trị của hòa bình và ổn định

Thứ Sáu, 09/09/2022 11:18

|

(CATP) Là một đất nước từng trải qua các cuộc chiến tranh để bảo vệ độc lập, chủ quyền, vì vậy Việt Nam đặc biệt trân trọng giá trị của hòa bình, ổn định.

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao về chủ đề “Văn hóa hòa bình: Tầm quan trọng của công lý, bình đẳng và sự bao trùm đối với thúc đẩy xây dựng hòa bình” do Liên hợp quốc (LHQ) tổ chức mới đây, đại diện Việt Nam (VN) - Đại sứ (ĐS) Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực VN tại LHQ, đã chia sẻ về tầm quan trọng của việc thúc đẩy văn hóa hòa bình (VHHB) và phi bạo lực trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh là một đất nước từng trải qua chiến tranh để bảo vệ độc lập, chủ quyền, VN đặc biệt trân trọng giá trị của hòa bình, sự ổn định.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang gặp Phó tổng thư ký LHQ, Đặc phái viên của tổng thư ký về công nghệ Amandeep Singh Gill

Đại sứ nhấn mạnh: “Trong bối cảnh đó, các thế hệ người VN đã nỗ lực xây dựng (XD) nền tảng hòa bình thông qua việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, sự hòa hợp và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia. Việt Nam cũng luôn thúc đẩy giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, tuân thủ và thực hiện luật pháp quốc tế”, đồng thời cho rằng cộng đồng thế giới cần tập trung ủng hộ các nỗ lực XD, duy trì hòa bình, tôn trọng trách nhiệm, tính độc lập và tính làm chủ của các quốc gia phù hợp với Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Abdullah Shahid cho rằng, đại dịch Covid-19, xung đột kéo dài tại nhiều khu vực trên thế giới đã làm trầm trọng thêm tình trạng phân biệt đối xử, khiến bất ổn và nghèo đói diễn biến phức tạp hơn.

Trong bối cảnh đó, ông Abdullah cùng các diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực thúc đẩy XD, duy trì hòa bình bền vững, giải quyết nguyên nhân gốc rễ của xung đột cũng như thúc đẩy XD các xã hội hài hòa và bao trùm, trong đó không ai bị bỏ lại phía sau. Nhiều phát biểu cũng ghi nhận vai trò cùng các đóng góp của Ủy ban XD Hòa bình LHQ đồng thời kêu gọi tăng cường bảo đảm nguồn lực cho các nỗ lực XD, duy trì hòa bình.

Văn phòng Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ cho biết, Đại hội đồng LHQ vừa thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết (NQ) 53/243 do Bangladesh chủ trì soạn thảo về Tuyên bố và Chương trình hành động về VHHB, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của thúc đẩy VHHB, phi bạo lực và quyết định 2000 sẽ là "Năm quốc tế về VHHB". Đại hội đồng LHQ cũng thiết lập đề mục về VHHB và thảo luận thường niên về các chủ đề khác nhau liên quan đến XD, duy trì hòa bình.

Mới đây, ĐS Đặng Hoàng Giang - Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ - đã gặp Phó tổng thư ký LHQ, Đặc phái viên của Tổng thư ký về công nghệ Amandeep Singh Gill.

Nhân dịp này, ĐS nhấn mạnh VN sẵn sàng tham gia đóng góp vào các chính sách, chiến lược của LHQ ở lĩnh vực trên, trong đó có các sáng kiến của Tổng thư ký trong Báo cáo “Chương trình hành động chung của chúng ta”.

Đại sứ cho biết, VN mong muốn hợp tác với LHQ về chuyển đổi số cả về XD chính sách cũng như việc triển khai và có thể chia sẻ kinh nghiệm với các nước, LHQ trong đảm bảo giáo dục trực tuyến trong đại dịch Covid-19 để ứng phó với các khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định sẵn sàng kết nối với Văn phòng Phó tổng thư ký cùng các bộ, ngành, doanh nghiệp công nghệ thông tin của VN để đóng góp cho nỗ lực chuyển đổi số của LHQ.

Tuần qua, Đại hội đồng LHQ đã nhất trí thông qua NQ tổ chức Phiên họp cấp cao về sẵn sàng phòng, chống và ứng phó với dịch bệnh. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Việt Nam, Australia, Bangladesh, Canada, Costa Rica, Ghana, Jamaica, New Zealand, Rwanda, Nam Phi, Thụy Điển, Indonesia giới thiệu, nhận được sự đồng thuận của tất cả các quốc gia, với 129 nước tham gia đồng bảo trợ.

Đây là NQ thứ hai mà VN chủ trì được đại hội đồng thông qua, sau NQ về Ngày quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27-12 hàng năm) năm 2020, thể hiện sự tham gia ngày càng chủ động, tích cực, sâu rộng của VN tại các diễn đàn LHQ đối với các vấn đề toàn cầu, được cộng đồng quốc tế quan tâm.

Thời gian tới, VN sẽ tích cực tham gia công tác chuẩn bị cho Phiên họp cấp cao theo NQ đã được thông qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang