TPHCM: Đã xử lý hơn 90 cơ sở karaoke chưa đảm bảo an toàn về cháy, nổ

Thứ Tư, 07/09/2022 18:56

|

(CAO) Tính đến chiều tối 7/9, TPHCM đã tiến hành kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) hơn 50% các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn. Qua đó đã phát hiện và xử phạt nhiều cơ sở chưa đảm bảo an toàn về cháy, nổ và thoát nạn.

Ngày 17/8/2022 Công an TPHCM ban hành kế hoạch số 3564/KH-CATP về việc kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn. Ngay sau kế hoạch được triển khai, Công an 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức tiến hành kiểm tra an toàn về công tác PCCC&CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên.

Thông qua các buổi kiểm tra, đoàn sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế đến mực thấp nhất các nguyên nhân dẫn đến cháy, cháy lan, cháy lớn. Đồng thời, phân tích các nguyên nhân gây thiệt hại về người khi có cháy để đưa ra các giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Theo đó, các nội dung kiểm tra gồm: Kiểm tra về việc thực hiện trách nhiệm PCCC&CNCH của người đứng đầu; Kiểm tra hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC&CNCH; Kiểm tra về giao thông, nguồn nước, khoảng cách phòng cháy chống cháy, bậc chịu lửa và quy mô của công trình; kiểm tra thực tế về việc thực hiện về duy trì các điều kiện an toàn về PC&CC đối với cơ sở; việc thực hiện trách nhiệm kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị PC&CC, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ.

Đoàn kiểm tra an toàn PCCC&CNCH tại cơ sở karaoke Thanh Ruby (đường Trần Quốc Tuấn, Phường 1, quận Gò Vấp) - Ảnh: Dương Trung Oanh

Trao đổi về vấn đề an toàn cháy, nổ, thoát nạn tại các cơ sở kinh doanh karaoke, Đại tá Huỳnh Ngọc Quan – Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP cho biết: Hiện nay trên địa bàn TP có 414 loại hình cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar. Đến thời điểm này, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra hơn 50% số cơ sở trên. Qua công tác kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều vấn đề sai sót, vi phạm PCCC và cũng đã xử lý hơn 90 cơ sở với số tiền trên 300 triệu.

“Trong đợt kiểm tra này, chúng tôi thực hiện kiên quyết vấn đề xử lý đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng. Qua đó có 02 cơ sở đã tạm đình chỉ và 02 cơ sở đình chỉ hoạt động với lý do chưa thực hiện thẩm duyệt nghiệm thu PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động kinh doanh”, Đại tá Huỳnh Ngọc Quan nhấn mạnh.

Đoàn tiến hành đo chiều ngang của cầu thang tại cơ sở karaoke Thanh Ruby - Ảnh: Dương Trung Oanh

Chiều 07-9-2022, phóng viên Báo CATP đã theo chân Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra an toàn cháy, nổ tại cơ sở karaoke Thanh Ruby (đường Trần Quốc Tuấn, Phường 1, quận Gò Vấp). Quán có thiết kế 4 lầu, không gian khép kín để phục vụ nhu cầu karaoke của khách hàng.

Thời điểm kiểm tra, quán không có khách hàng và nhiều khu vực đang thực hiện sửa chữa. Theo ghi nhận của phóng viên, có một số phòng thiết kế ban đầu chỉ phục vụ mục đích ở nhưng có trang trí giống phòng karaoke. Tại một số tầng lầu, chiều ngang của thang bộ cũng chưa đủ tiêu chuẩn thoát nạn. Ngay sau buổi kiểm tra, đoàn đã tiến hành đề xuất xử phạt vi phạm hành chính những lỗi chưa đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại cơ sở này.

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện một cơ sở vi phạm trong lắp đặt sử dụng thiết bị điện và lối thoát nạn tại Quận 12

Theo ghi nhận của phóng viên, trong hai ngày qua, Công an Quận 12 đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh karaoke. Ngay sau khi kiểm tra các tiêu chí đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, đoàn kiểm tra yêu cầu lực lượng tại chỗ thao tác sử dụng phương tiện, thiết bị chữa cháy tại chỗ.

Qua các buổi kiểm tra, đoàn đã phát hiện một cơ sở trên địa bàn vi phạm trong lắp đặt sử dụng thiết bị điện và lối thoát nạn nên đã tiến hành đề xuất xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, đoàn cũng phát hiện một cơ sở kinh doanh karaoke đưa vào hoạt động khi chưa qua thẩm duyệt PCCC. Ngay sau đó, cơ sở này cũng đã đóng cửa để tiến hành các thủ tục theo quy định pháp luật.

TPHCM đồng loạt kiểm tra an toàn PCCC tại tất cả các quán karaoke
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang