Thành phố New York ban bố tình trạng khẩn cấp vì bệnh bại liệt

Thứ Bảy, 10/09/2022 12:20  | Anh Duy

|

(CAO) Các quan chức y tế ở bang New York (Mỹ) đang tìm cách tăng tỷ lệ tiêm chủng bại liệt sau khi Thống đốc bang này ban bố tình trạng khẩn cấp về bệnh bại liệt khi có bằng chứng cho thấy vi rút đang lây lan khắp tiểu bang.

Các quan chức y tế cho biết các mẫu nước thải ở thành phố New York và 4 quận lân cận đã cho kết quả dương tính với một loại virus bại liệt có thể gây tê liệt.

Mặc dù cho đến nay mới chỉ có một trường hợp được xác nhận nhưng đây là trường hợp đầu tiên xảy ra trên cả nước trong gần một thập kỷ qua.

Bệnh bại liệt phần lớn đã được xóa bỏ khỏi Hoa Kỳ bằng cách tiêm chủng bắt đầu từ năm 1955.

Đến năm 1979, Hoa Kỳ được tuyên bố không còn bệnh bại liệt.

Nhưng theo các quan chức New York, tỷ lệ tiêm chủng quá thấp ở các vùng của bang. Tuyên bố khẩn cấp hôm 9-9 là nhằm mục đích tăng tỷ lệ chủng ngừa.

Không có cách chữa khỏi bệnh bại liệt, nhưng nó có thể được ngăn ngừa bằng vắc-xin. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em, vi rút thường gây ra yếu cơ và tê liệt, và trong những trường hợp nghiêm trọng nhất gây tàn tật vĩnh viễn và tử vong.

Sở y tế bang New York cho biết họ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ tiêm chủng từ mức trung bình hiện tại của toàn bang là khoảng 79% lên trên 90%.

New York ban bố tình trạng khẩn cấp vì bại liệt

"Đối với bệnh bại liệt, chúng ta chỉ đơn giản là không thể tung xúc xắc" - Ủy viên Y tế, tiến sĩ Mary Bassett cho biết trong một tuyên bố. "Nếu bạn hoặc con bạn không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ, nguy cơ mắc bệnh bại liệt là có thật" – quan chức này nhấn mạnh.

Bà nói thêm rằng "cứ một ca bệnh bại liệt được quan sát, có thể có hàng trăm người khác bị nhiễm bệnh".

Vắc xin bại liệt bất hoạt được sử dụng ở cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh như một phần của chương trình tiêm chủng thường quy thời thơ ấu. Tại Mỹ, khoảng 93% trẻ mới biết đi đã được tiêm ít nhất ba liều vắc xin bại liệt, theo dữ liệu tiêm chủng từ CDC.

Các quan chức bắt đầu giám sát nước thải trong bang để tìm vi rút bại liệt sau khi một người đàn ông chưa được tiêm phòng ở hạt Rockland, phía bắc New York, bị nhiễm vi rút vào tháng 7 - trường hợp đầu tiên được ghi nhận kể từ năm 2013 - và bị liệt.

Lệnh khẩn cấp do thống đốc Kathy Hochul ban hành hôm 9-9 là lệnh thứ ba của bang trong năm nay, bên cạnh các lệnh tương tự được ban hành để đối phó với đại dịch coronavirus và bệnh đậu mùa ở khỉ.

Nó trao quyền cho các nhân viên y tế cấp cứu, nữ hộ sinh và dược sĩ tham gia vào mạng lưới các nhà cung cấp có thể triển khai vắc xin bại liệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang