Xung đột quân sự bùng lên ở biên giới Kyrgyzstan-Tajikistan

Thứ Bảy, 17/09/2022 15:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-9, chính quyền Kyrgyzstan đã báo cáo về "các trận chiến dữ dội" với nước láng giềng Trung Á Tajikistan và cho biết 24 người đã thiệt mạng trong đợt bùng phát bạo lực mới nhất.

Cả hai quốc gia không giáp biển đều cáo buộc nhau tái khởi động chiến sự ở khu vực tranh chấp, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

Trong một tuyên bố, cơ quan biên phòng Kyrgyzstan cho biết các lực lượng của họ đang tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Tajik.

“Từ phía Tajik, các cuộc pháo kích vào các vị trí của phía Kyrgyzstan vẫn tiếp tục, và ở một số khu vực, các trận chiến dữ dội đang diễn ra” – chính quyền cho biết.

Bộ Y tế Kyrgyzstan sau đó cho biết 24 công dân đã thiệt mạng và 87 người bị thương. Họ không cho biết có bao nhiêu nạn nhân là binh lính.

Kamchybek Tashiev, người đứng đầu ủy ban quốc gia Kyrgyzstan về an ninh quốc gia, được hãng thông tấn RIA của Nga trích dẫn cho biết thương vong của quân đội là cao.

“Tình hình rất khó khăn và những gì sẽ xảy ra vào ngày mai - không ai có thể đưa ra bất kỳ đảm bảo nào” - ông nói.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Kyrgyzstan cho biết hơn 136.000 dân thường đã được sơ tán khỏi khu vực xung đột.

Bạo lực bùng lên giữa biên giới hai nước 

Trước đó trong ngày 16-9, Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov và người đồng cấp Tajik Emomali Rakhmon đã đồng ý ra lệnh ngừng bắn và rút quân tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Uzbekistan.

Kyrgyzstan cho biết có giao tranh ở tỉnh Batken phía nam giáp với khu vực phía bắc Sughd của Tajikistan.

Các cuộc đụng độ qua đường biên giới được phân chia sơ sài diễn ra thường xuyên, nhưng thường giảm leo thang nhanh chóng.

Cả hai nước đều sở hữu các căn cứ quân sự của Nga. Trước đó, vào ngày 16-9 Moscow đã thúc giục chấm dứt các hành động thù địch.

Các cuộc đụng độ xảy ra vào thời điểm quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine và một lệnh ngừng bắn mới dường như đang được tổ chức giữa các quốc gia thuộc Liên Xô cũ là Armenia và Azerbaijan.

Kyrgyzstan cho biết, lực lượng Tajik sử dụng xe tăng, thiết giáp chở quân và súng cối đã tiến vào ít nhất một ngôi làng của Kyrgyzstan và nã pháo vào sân bay của thị trấn Batken của Kyrgyzstan và các khu vực lân cận.

Đổi lại, Tajikistan cáo buộc lực lượng Kyrgyzstan đã pháo kích vào một tiền đồn và bảy ngôi làng bằng “vũ khí hạng nặng”.

Temur Umarov, một thành viên tại Carnegie Endowment for International Peace, cho biết những ngôi làng hẻo lánh ở trung tâm của cuộc tranh chấp không có ý nghĩa kinh tế, nhưng cả hai bên đều coi nó là một tầm quan trọng chính trị quá mức.

Một nhà phân tích Trung Á khác, Alexander Knyazev, cho biết các bên không có ý chí muốn giải quyết xung đột một cách hòa bình và các tuyên bố lãnh thổ chung đã kích động thái độ gây hấn ở tất cả các cấp.

Ông cho biết chỉ có lực lượng gìn giữ hòa bình của bên thứ ba mới có thể ngăn chặn xung đột thêm nữa bằng cách thiết lập một khu vực phi quân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang