Tổng giám đốc WHO: Khả năng kết thúc dịch Covid-19 "đã ở trong tầm mắt"

Thứ Năm, 15/09/2022 12:10  | Anh Duy

|

(CAO) Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết thế giới chưa bao giờ ở vị thế tốt hơn để kết thúc đại dịch Covid-19.

Ông nói: “Tuần trước, số ca tử vong do Covid-19 được báo cáo hàng tuần là thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Chúng ta chưa bao giờ ở vị trí tốt hơn để kết thúc đại dịch. Chúng ta vẫn chưa đến đó, nhưng cuối cùng nó đã ở trong tầm mắt”.

Tedros nhấn mạnh: “Chúng ta có thể nhìn thấy vạch đích, chúng ta đang ở vị trí chiến thắng, nhưng không được ngừng phấn đấu chống lại đại dịch. Bây giờ là lúc để chăm chỉ hơn và đảm bảo rằng chúng ta vượt qua ranh giới và gặt hái thành quả cho tất cả công việc khó khăn của chúng ta”.

Ông nói, vẫn có nguy cơ có thêm nhiều biến thể, cái chết, sự gián đoạn và sự không chắc chắn, “vì vậy hãy nắm bắt cơ hội này”.

WHO đã công bố sáu bản tóm tắt chính sách hôm 14-9, trong đó phác thảo các hành động chính mà các chính phủ cần thực hiện để chấm dứt đại dịch. Bản tóm tắt dựa trên bằng chứng và kinh nghiệm trong 32 tháng qua và đưa ra hướng dẫn về cách cứu sống, bảo vệ hệ thống y tế và tránh gián đoạn kinh tế và xã hội.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Chúng là “lời kêu gọi khẩn cấp cho các chính phủ xem xét kỹ các chính sách và củng cố chúng đối với Covid-19 và các mầm bệnh có khả năng gây đại dịch trong tương lai” - Tedros nói.

Theo cập nhật mới nhất của WHO, số ca bệnh hàng tuần đang giảm ở tất cả các khu vực, với mức giảm tổng thể là 28% so với một tuần trước đó. Và tại Hoa Kỳ, các trường hợp mắc bệnh đã giảm đều đặn trong hai tháng qua, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Cập nhật dịch tễ học hàng tuần của WHO cho biết hôm 14-9 rằng chỉ có hơn 11.000 trường hợp tử vong được báo cáo từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 9, giảm 22% so với tuần trước. Mức giảm được báo cáo ở 5 trong số các khu vực của WHO: 31% ở Khu vực Châu Âu, 25% ở Khu vực Đông Nam Á, 22% ở Khu vực Châu Mỹ, 11% ở khu vực Tây Thái Bình Dương và 10% ở đông Địa Trung Hải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang