Đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan khiến nhiều người thiệt mạng

Thứ Ba, 13/09/2022 17:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-9, chính quyền Armenia cho biết ít nhất 49 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ dọc biên giới với Azerbaijan, sau khi xung đột leo thang mạnh.

Armenia cho biết các thị trấn gần biên giới với Azerbaijan, bao gồm Jermuk, Goris và Kapan, đã bị pháo kích trong những giờ đầu của ngày 13-9.

Thủ tướng Armenia - Nikol Pashinyan cáo buộc Azerbaijan tấn công các thị trấn Armenia vì họ không muốn đàm phán về tình trạng của Nagorno-Karabakh, một vùng đất nằm trong Azerbaijan nhưng chủ yếu là nơi dân tộc Armenia sinh sống.

"Cường độ của các hành động thù địch đã giảm nhưng các cuộc tấn công vào một hoặc hai mặt trận từ Azerbaijan vẫn tiếp tục", Pashinyan nói trong một bài phát biểu trước quốc hội, theo truyền thông Nga.

Căng thẳng giữa 2 nước láng giềng tiếp tục gia tăng

Sự leo thang mới nhất của các cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa hai quốc gia ở phía nam của dãy Caucasus đã làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc chiến toàn diện thứ hai có thể nổ ra, sau cuộc tấn công vào Ukraine của Nga.

Hôm 13-9, Nga đã kêu gọi Armenia và Azerbaijan ngừng các hành động thù địch và tuân theo một thỏa thuận ngừng bắn. Moscow bày tỏ "quan ngại cực độ" về giao tranh mới giữa hai nước.

Thủ tướng Armenia - Nikol Pashinyan cho biết trước đó vào trong một bài phát biểu trước quốc hội rằng cường độ giao tranh đã giảm, nhưng vẫn còn hoạt động ở một số khu vực. Truyền thông Azerbaijan cho biết lệnh ngừng bắn đã bị phá vỡ trong vòng 15 phút.

"Như chúng tôi đã nói rõ từ lâu, không thể có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi kêu gọi chấm dứt mọi hành động thù địch quân sự ngay lập tức".

Trong khi đó Nga đã cử hàng nghìn binh sĩ gìn giữ hòa bình tới khu vực vào năm 2020 như một phần của thỏa thuận chấm dứt sáu tuần xung đột giữa các bên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang