Hai nhà lãnh đạo Nga - Trung Quốc đã nói gì trong hội nghị thượng đỉnh?

Thứ Sáu, 16/09/2022 11:53  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 15-9 đã ca ngợi "quan điểm cân bằng" của Trung Quốc về cuộc chiến tại Ukraine.

Ông Putin đã đưa ra bình luận khi gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên kể từ khi đưa quân đến Ukraine, tại hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Uzbekistan.

Trung Quốc - Nga đang tăng cường thúc đẩy thương mại song phương lên mức kỷ lục trong bối cảnh Moscow đang bị vây bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Chúng tôi đánh giá cao lập trường cân bằng của những người bạn Trung Quốc liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Chúng tôi hiểu nghi vấn và mối quan tâm của các bạn về vấn đề này”, ông Putin nói trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp.

“Tất nhiên, trong cuộc họp hôm nay, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết quan điểm của chúng tôi về vấn đề này, mặc dù chúng tôi đã nói về vấn đề này trước đây” – Putin nói.

Trong khi đó, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ “làm việc với Nga để mở rộng sự ủng hộ mạnh mẽ lẫn nhau về các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của nhau” và “đóng vai trò hàng đầu trong việc đưa sự ổn định và năng lượng tích cực vào một thế giới luôn thay đổi và rối loạn”, theo thông tin từ cuộc họp được cung cấp của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Tập cũng cho biết ông đánh giá cao “việc Nga tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và nhấn mạnh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc”.

Phái đoàn Nga - Trung trong cuộc gặp  - Ảnh: CNN

Hai nhà lãnh đạo đã thể hiện là đối tác thân thiết trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi xung đột ngày càng tăng với phương Tây và mối quan hệ cá nhân bền chặt.

Nhà Trắng trong khi đó cho biết Bắc Kinh chưa vi phạm các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow cũng như chưa hỗ trợ vật chất trực tiếp cho Nga.

Trong cuộc gặp hôm 15-9, ông Putin lên án Hoa Kỳ vì những gì ông nói là “khiêu khích” ở eo biển Đài Loan, và chỉ trích những gì ông tuyên bố là nỗ lực “tạo ra một thế giới đơn cực””.

Hai bên có cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, một nhóm tập trung vào an ninh khu vực bao gồm Ấn Độ, Pakistan và 4 quốc gia Trung Á.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong một cuộc biểu dương biểu tượng của lực lượng và sự đoàn kết, hải quân Nga và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tuần tra và tập trận chung ở Thái Bình Dương chỉ vài giờ trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo của họ, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Khi bắt đầu cuộc gặp hôm 15-9, ông Putin nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Nga, lưu ý rằng thương mại song phương đã vượt quá 140 tỷ USD vào năm ngoái.

Ông nói: “Tôi tin rằng vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ đạt được mức kỷ lục mới và trong tương lai gần, theo thỏa thuận, chúng tôi sẽ tăng kim ngạch thương mại hàng năm lên 200 tỷ USD hoặc hơn”.

Tổng thống Putin gặp ông Tập lần cuối trong chuyến thăm tới thủ đô Trung Quốc để tham dự Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2 năm nay. Tại cuộc gặp đó, hai nhà lãnh đạo đã định hình mối quan hệ đối tác "không có giới hạn" của họ và phát hành một tài liệu dài 5.000 từ bày tỏ sự phản đối chung của họ đối với việc "mở rộng hơn nữa của NATO".

Đối với ông Tập, trong khi đó, cuộc gặp hôm 15-9 diễn ra như một phần trong chuyến đi đầu tiên của ông bên ngoài biên giới Trung Quốc trong hơn hai năm.

Chuyến đi của ông Tập tới Trung Á là một sự trở lại 'sân khấu' thế giới và mang đến cho ông cơ hội để chứng tỏ rằng bất chấp căng thẳng gia tăng với phương Tây, Trung Quốc vẫn có bạn bè và đối tác và sẵn sàng khẳng định lại ảnh hưởng toàn cầu của mình.

Trước khi đến hội nghị thượng đỉnh, ông Tập đã đến thăm Kazakhstan, nơi ông công bố vào năm 2013 Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, một dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ trải dài từ Đông Á sang châu Âu.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev hôm 14-9, ông Tập cho biết Trung Quốc muốn hợp tác với Kazakhstan để “tiếp tục là những người tiên phong trong hợp tác Vành đai và Con đường”.

Ông Tập cũng nói với Tokayev rằng “Trung Quốc sẽ luôn hỗ trợ Kazakhstan trong việc duy trì độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang