Triều Tiên phóng vật thể nghi tên lửa đạn đạo ra biển

Chủ Nhật, 25/09/2022 13:37  | Anh Duy

|

(CAO) Các quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã phóng một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này vào sáng 25-9.

Động thái này diễn ra sau khi một tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc để tham gia các cuộc tập trận chung trước chuyến thăm dự kiến ​​của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Liên Hiệp quốc cấm Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện một tên lửa tầm ngắn được bắn vào lúc 7h (giờ địa phương) gần Taechon, cách Bình Nhưỡng hơn 100 km về phía bắc. Vật thể đã bay khoảng 600 km ở độ cao 60 km.

"Quân đội của chúng tôi duy trì tư thế sẵn sàng hoàn toàn và đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác" – quân đội Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản xác nhận có vụ phóng, đồng thời cảnh báo các tàu phải "cảnh giác". Bộ trưởng Quốc phòng Nhật - Yasukazu Hamada cho biết tên lửa đạt độ cao tối đa khoảng 50 km, rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên và bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Tàu sân bay USS Ronald Reagan chạy bằng năng lượng hạt nhân đã cập cảng phía nam thành phố Busan vào ngày 23-9 để tham gia cuộc tập trận chung ngoài khơi bờ biển phía đông của Hàn Quốc. Các cuộc tập trận là vì "lợi ích của hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên", theo hải quân Hàn Quốc.

Bà Harris sẽ thăm Hàn Quốc trong những ngày tới trong khuôn khổ chuyến công du tới khu vực bao gồm dự lễ tang của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng đột biến trong năm qua, khi Bình Nhưỡng phóng nhiều tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Hàn Quốc, Yoon Suk-yeol, người nhậm chức vào tháng 5, đã hứa sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên và tăng cường mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ.

Đầu tháng này, Triều Tiên đã thông qua luật tuyên bố trở thành một quốc gia có vũ khí hạt nhân, trong đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un loại trừ khả năng đàm phán về phi hạt nhân hóa. Bất chấp các lệnh trừng phạt rộng rãi, Bình Nhưỡng đã tiến hành sáu vụ thử hạt nhân từ năm 2006 đến năm 2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang