Tàu chiến Trung - Nga tập trận “sát sườn” Mỹ

Thứ Ba, 27/09/2022 20:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-9, tờ South China Morning Post đưa tin vào tuần trước, một tàu tuần duyên của Mỹ lúc đang tuần tra ở biển Bering gần bang Alaska đã bắt gặp các tàu chiến của Trung Quốc và Nga đang tiến hành một hoạt động chung “thể hiện tình đoàn kết”.

Thủy thủ đoàn của tàu Kimball hoạt động cho lực lượng tuần duyên Mỹ lần đầu tiên phát hiện một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường của Trung Quốc cách đảo Kiska, Alaska, vùng đặc quyền kinh tế của Hoa Kỳ, khoảng 75 hải lý về phía bắc vào ngày 19-9, cảnh sát biển cho biết hôm 26-9.

Kiska là một phần của quần đảo Aleutian và nằm cách Anchorage khoảng 2.000 km về phía tây nam và cách Nga khoảng 1.100 km.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết thủy thủ đoàn Kimball sau đó đã xác định được hai tàu hải quân khác của Trung Quốc cùng với 4 tàu hải quân Nga - bao gồm một tàu khu trục nhỏ của Nga - hoạt động như một "nhóm tác chiến mặt nước kết hợp" trong khu vực của Mỹ.

Hoạt động này có thể là một phần của các cuộc tập trận hải quân chung Vostok 2022 kéo dài một tuần của Nga kết thúc vào ngày 7-9.

Kimball đang giám sát khu vực này theo chiến dịch Frontier Sentinel, nhằm mục đích “đáp ứng sự hiện diện khi các đối thủ chiến lược hoạt động trong và xung quanh vùng biển Hoa Kỳ”, cảnh sát biển Hoa Kỳ cho biết.

Zhou Chenming, một nhà nghiên cứu từ viện nghiên cứu khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết hải quân Nga và Trung Quốc dường như đang tiến hành “hoạt động tự do hàng hải mà hải quân Mỹ thực hiện trên toàn cầu, bao gồm eo biển Đài Loan và các vùng biển mở khác”.

Tuần duyên Mỹ theo dõi tàu chiến Nga - Trung tập trận - Ảnh: Tuần duyên Mỹ

Ông lưu ý rằng với trọng lượng 4.500 tấn, tàu của Kimball có trụ sở ở bang Hawaii (Mỹ) nhỏ hơn nhiều so với tàu khu trục Nam Xương của Trung Quốc nặng 11.000 tấn và khinh hạm Marshal Shaposhnikov nặng 6.200 tấn của Nga - cả hai đều nằm trong nhóm này, theo các báo cáo ban đầu.

Collin Koh, một thành viên nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho biết đây là một sự thể hiện “sự hội tụ và đoàn kết chiến lược”.

Ông nói: “Đặc biệt là khi Bắc Kinh nói về một mối quan hệ ‘không có giới hạn’ trong khi Moscow cho đến nay đã bày tỏ sự sẵn sàng lớn hơn nhiều cho việc hợp tác an ninh chặt chẽ hơn”.

Koh cho biết “hoạt động cũng nhằm mục đích khẳng định quyền tự do hàng hải của họ phần nào theo đường lối của những gì Trung Quốc và Nga đã và đang thực hiện".

Tờ Thời báo Moscow cho biết trong một báo cáo trước đó rằng các cuộc tập trận hải quân chung của Trung Quốc và Nga liên quan đến hoạt động huấn luyện bắn đạn thật và các chuyến bay trên boong trực thăng ở Thái Bình Dương, và đã cho thấy rằng hai nước “theo đuổi mối quan hệ không có giới hạn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang