Phó tổng thống Mỹ thăm DMZ liên Triều giữa căng thẳng gia tăng

Thứ Năm, 29/09/2022 16:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-9, CNN đưa tin Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới thăm khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên - một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng hai tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Bà Harris đã đến châu Á trong tuần này để tham dự lễ tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, nơi bà cũng gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính phủ Hàn Quốc và Australia.

Hôm 29-9, bà đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol để thảo luận về các vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên, "tầm quan trọng của hòa bình" ở eo biển Đài Loan, hợp tác về kinh tế và công nghệ, và các vấn đề khu vực khác, theo Nhà Trắng.

Trong cuộc họp, Harris gọi liên minh Mỹ-Hàn Quốc là "cột trụ" của an ninh khu vực và toàn cầu. Bà cũng tái khẳng định "mục tiêu của việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".

Khi ở Seoul, bà Harris cũng đã gặp một nhóm nữ lãnh đạo trước khi đến DMZ - thường được mô tả là một trong những biên giới được trang bị vũ khí mạnh nhất thế giới.

DMZ từ lâu đã trở thành điểm đến của các tổng thống và phó tổng thống Mỹ trong các chuyến thăm chính thức đến Hàn Quốc, nơi họ đã được chụp ảnh khi nhìn qua ống nhòm vào vùng lãnh thổ do Triều Tiên kiểm soát.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong chuyến thăm đến Hàn Quốc - Ảnh: CNN

Tại DMZ, Harris gặp gỡ các thành viên phục vụ, cũng như tham gia một cuộc họp báo từ các chỉ huy Hoa Kỳ.

Chuyến thăm của Harris diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Sunan của Bình Nhưỡng, theo Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS).

Các tên lửa có khoảng cách bay khoảng 360 km, đạt độ cao 30 km và tốc độ khoảng Mach 6 - gấp sáu lần tốc độ âm thanh, JCS cho biết.

"Quân đội đã tăng cường giám sát và cảnh giác và họ đang duy trì một tư thế chuẩn bị đầy đủ trong khi hợp tác chặt chẽ với Mỹ" – JSC cho biết.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 20 của Triều Tiên trong năm nay, theo thống kê của CNN và tiếp sau một vụ phóng khác vào ngày 25-9, ngay trước khi Harris đến khu vực.

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa trong ngày phó tổng thống Mỹ thăm DMZ

Chiều 29-9, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này, sau vụ phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn một ngày trước đó.

Vụ phóng diễn ra khi phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đến thăm Hàn Quốc để củng cố quan hệ đồng minh của Mỹ và trong bối cảnh lo ngại rằng Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân - lần thứ bảy kể từ năm 2006 và lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Bà Harris và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã lên án Triều Tiên về các vụ thử tên lửa trước đó.

Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa ra biển - Ảnh: KCNA

Harris và Yoon tái khẳng định mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang