Hàng loạt đồng nội tệ trên thế giới rớt giá kỷ lục so với đô la Mỹ

Thứ Tư, 28/09/2022 15:04  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 28-9, BBC đưa tin nhân dân tệ - đồng tiền của Trung Quốc đã đạt mức thấp kỷ lục mới so với đồng đô la Mỹ đang trên đà tăng mạnh.

Đồng nhân dân tệ được giao dịch quốc tế đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi có dữ liệu lần đầu tiên vào năm 2011.

Đồng nội tệ của Trung Quốc cũng đạt điểm yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Việc này diễn ra khi đồng đô la Mỹ tiếp tục tăng giá so với các đồng tiền chính khác, sau khi ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất một lần nữa vào đầu tháng này.

Trong khi đó vào ngày 28-9, các chỉ số thị trường chứng khoán lớn khác trên toàn châu Á đều giảm mạnh.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông và Kospi ở Hàn Quốc giảm hơn 2%, trong khi chỉ số Nikkei chuẩn của Nhật Bản đóng cửa thấp hơn 1,5%.

Nhiều nhà đầu tư quốc tế coi đồng đô la Mỹ là một nơi an toàn để giữ tiền của họ trong những thời điểm khó khăn.

Điều đó đã giúp tăng giá trị của nó so với các loại tiền tệ khác, bao gồm cả bảng Anh - đã đạt mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng đô la Mỹ vào ngày 26-9.

Cũng trong ngày 28-9, đồng đô la Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 20 năm so với một nhóm các đồng tiền hàng đầu thế giới được theo dõi chặt chẽ.

 Đô la Mỹ đang tăng giá mạnh so với nhiều đồng tiền trên thế giới - Ảnh: BBC

Joseph Capurso, người đứng đầu bộ phận kinh tế quốc tế và bền vững tại Commonwealth Bank of Australia, nói với BBC rằng một sự khác biệt như vậy hoàn toàn không phải là vấn đề.

Ông nói, việc giảm giá trị của đồng tiền thực sự có thể hữu ích cho các nhà xuất khẩu ở Trung Quốc, bởi vì nó sẽ làm cho hàng hóa của họ rẻ hơn và do đó có thể làm tăng nhu cầu tiêu thụ.

Theo ông Capurso, xuất khẩu chỉ chiếm 20% nền kinh tế Trung Quốc trong những ngày này, vì vậy đồng nhân dân tệ yếu sẽ không thể xoay chuyển tình trạng suy yếu cơ bản trong nước chủ yếu do chiến lược chống dịch của Bắc Kinh, ông Capurso nói.

Đồng Nhân dân tệ giảm đã gây ra sự suy yếu đối với các đồng tiền khác của các nền kinh tế phát triển trong khu vực, bao gồm đồng đô la Úc và Singapore cũng như đồng won của Hàn Quốc.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã can thiệp để hỗ trợ đồng yen lần đầu tiên kể từ năm 1998, sau khi đồng tiền này suy yếu so với đồng USD.

Các thị trường mới nổi của châu Á cũng dễ bị tổn thương - vì họ bán nguyên liệu và linh kiện cho các nhà máy của Trung Quốc và do đó ngày càng phụ thuộc vào đồng nhân dân tệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang