Nga muốn Liên Hiệp quốc họp khẩn về vụ nổ đường ống khí đốt

Thứ Năm, 29/09/2022 12:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-9, DPA đưa tin chính quyền Nga muốn Liên Hiệp quốc tổ chức họp khẩn về vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc sẽ triệu tập cuộc họp theo yêu cầu của Nga để thảo luận về thiệt hại đối với hai đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Liên minh Châu Âu (EU).

EU trong khi đó hứa sẽ có phản ứng "mạnh mẽ" đối với bất kỳ sự cố ý làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng nào của họ.

EU cho biết họ nghi ngờ có sự phá hoại đằng sau vụ rò rỉ khí đốt được phát hiện trong tuần này trên các đường ống dẫn dưới biển của Nga tới Châu Âu.

Khi khí gas phun ra dưới biển Baltic trong ngày thứ ba sau lần đầu tiên được phát hiện, vẫn chưa rõ ai có thể chịu trách nhiệm cho bất kỳ vụ phá hoại nào đối với các đường ống Nord Stream mà Nga và các đối tác châu Âu đã chi hàng tỷ đô la để xây dựng.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU - Josep Borrell cho biết: “Bất kỳ sự cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu là hoàn toàn không thể chấp nhận được và sẽ bị đáp trả bằng một phản ứng mạnh mẽ và thống nhất”.

Khí đốt từ đường ống trào lên mặt biển - Ảnh: DPA

Đồng tình với quan điểm của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển, ông cho biết EU tin rằng có kẻ đứng sau phá hoại mặc dù EU không nêu tên thủ phạm tiềm năng hoặc động cơ.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc sẽ triệu tập vào ngày 30-9 để thảo luận về vụ việc, phái bộ Liên Hợp quốc của Pháp, cơ quan giữ chức chủ tịch của hội đồng gồm 15 thành viên vào tháng 9, cho biết.

Đại sứ quán Nga tại Đan Mạch thông tin, bất kỳ vụ phá hoại nào đối với đường ống của Nord Stream là một cuộc tấn công vào an ninh năng lượng của cả Nga và châu Âu.

Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc của Ukraine về việc Nga bị quy trách nhiệm cho vụ rò rỉ đường ống.

Lực lượng vũ trang Đan Mạch cho biết vụ rò rỉ khí lớn nhất đã gây ra sự xáo trộn bề mặt biển, khi các cơ quan đưa ra cảnh báo đối với các tàu vận tải. Cơ quan công tố Thụy Điển cho biết họ sẽ xem xét tài liệu từ cuộc điều tra của cảnh sát và quyết định hành động tiếp theo sau khi Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết hai vụ nổ đã được phát hiện ở đường ống dẫn.

Các nhà địa chấn học ở Đan Mạch và Thụy Điển nói, họ đã ghi nhận hai vụ nổ mạnh hôm 26-9 khu vực lân cận nơi rò rỉ và các vụ nổ ở dưới nước chứ không phải dưới đáy biển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang