Nga: Đường ống dẫn khí Nord Stream bị tấn công như 'hành động khủng bố'

Thứ Năm, 29/09/2022 23:22  | Anh Duy

|

(CAO) Nga cho biết hôm 29-9 rằng vụ rò rỉ khí đốt vào Biển Baltic từ các đường ống dẫn đến Đức dường như là kết quả của "chủ nghĩa khủng bố" do nhà nước bảo trợ, vì một quan chức của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết vụ việc đã làm thay đổi cơ bản bản chất của cuộc xung đột ở Ukraine.

Liên minh châu Âu đang điều tra nguyên nhân rò rỉ đường ống Nord Stream 1 và 2 do tập đoàn dầu khí Nga Gazprom vận hành và cho biết họ nghi ngờ có sự phá hoại đứng sau thiệt hại ngoài khơi các bờ biển của Đan Mạch và Thụy Điển.

Bốn ngày sau khi vụ rò rỉ lần đầu tiên được phát hiện, vẫn chưa rõ ai có thể đứng sau bất kỳ cuộc tấn công nào vào đường ống mà Nga và các đối tác châu Âu đã chi hàng tỷ đô la để xây dựng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Đây trông giống như một hành động khủng bố, có thể ở cấp độ nhà nước".

Matxcơva trước đó cho biết các vụ rò rỉ xảy ra trên lãnh thổ "hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát" của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong một cuộc họp báo rằng Washington sẽ có thể thúc đẩy doanh số bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nếu các đường ống này bị phá hoại.

Kênh truyền hình CNN của Mỹ, trích dẫn 3 nguồn tin, đưa tin rằng các quan chức an ninh châu Âu đã quan sát thấy các tàu hỗ trợ và tàu ngầm của hải quân Nga hiện diện không xa nơi rò rỉ.

Khi được yêu cầu bình luận về báo cáo của CNN, Peskov cho biết đã có sự hiện diện của lực lượng của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lớn hơn nhiều trong khu vực này.

Nga cáo buộc có sự bảo trợ ở cấp nhà nước nhắm vào đường ống dẫn khí đốt - Ảnh: Reuters

Zakharova nói việc kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra của EU là "khách quan", và nói rằng Washington sẽ phải "tự giải thích" - tham chiếu đến bình luận của Tổng thống Joe Biden vào tháng 2 rằng, nếu Nga đưa quân vào Ukraine thì "sẽ không còn Nord Stream 2”.

Nga đã ngừng giao hàng qua Nord Stream 1, nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đã cản trở hoạt động của họ.

Trong khi cả hai đường ống đều không cung cấp khí đốt cho châu Âu khi rò rỉ lần đầu tiên được phát hiện, cả hai đều có khí đốt trong đó.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về các phân nhánh của thiệt hại vào tuần tới tại một hội nghị thượng đỉnh ở Prague, một quan chức EU cho biết.

"Cơ sở hạ tầng chiến lược trong toàn bộ EU phải được bảo vệ", quan chức EU tại Brussels cho biết.

"Điều này thay đổi về cơ bản bản chất của cuộc xung đột như chúng ta đã thấy cho đến nay, giống như việc huy động ... và khả năng sáp nhập", quan chức EU nói, đề cập đến việc Nga huy động thêm quân cho cuộc chiến và kỳ vọng của Tổng thống Vladimir Putin sẽ sáp nhập các vùng phía đông của Ukraine.

Cuộc chiến của Nga với Ukraine và sự bất đồng năng lượng dẫn đến giữa Moscow và châu Âu, khiến EU phải tranh giành để tìm nguồn cung cấp khí đốt thay thế, dự báo sẽ là chủ đề chiếm ưu thế trong hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 7-10.

Liên minh châu Âu hôm 28-9 cảnh báo về một "phản ứng mạnh mẽ và thống nhất" nếu có nhiều cuộc tấn công hơn và nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng của mình, nhưng các quan chức EU đã tránh chỉ ra những thủ phạm tiềm năng của vụ việc.

Tuần tới, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về gói trừng phạt thứ tám đối với Nga mà người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đề xuất, bao gồm các hạn chế thương mại chặt chẽ hơn, nhiều 'danh sách đen' hơn.

Quan chức EU cho biết ông hy vọng khối 27 quốc gia sẽ nhất trí các phần của gói trừng phạt trước hội nghị thượng đỉnh, chẳng hạn như danh sách bổ sung các cá nhân và một số hạn chế thương mại liên quan đến thép và công nghệ.

Các chủ đề khác như áp giá trần đối với dầu của Nga hay việc trừng phạt các ngân hàng có thể không được giải quyết trước hội nghị thượng đỉnh, ông nói thêm.

Các quốc gia EU cần nhất trí để áp đặt các lệnh trừng phạt và Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã lên tiếng chỉ trích, nói rằng các lệnh trừng phạt Nga đã "phản tác dụng", làm tăng giá năng lượng và giáng một đòn mạnh vào các nền kinh tế châu Âu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang