Nữ nhà văn Pháp Annie Ernaux đoạt giải Nobel

Thứ Năm, 06/10/2022 19:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-10, CNN đưa tin nữ tác giả người Pháp Annie Ernaux đã đoạt giải Nobel văn học 2022.

Ernaux, 82 tuổi, đã viết một số tiểu thuyết nổi tiếng, nhiều cuốn là tự truyện. Cuốn sách đầu tiên của bà "Les armoires vides", được xuất bản bằng tiếng Pháp vào năm 1974, và tiếng Anh là "Cleaned Out" vào năm 1990.

Tác phẩm thứ tư của bà "La place" (1983) và "A Man's Place" (1992) khiến bà trở nên nổi tiếng.

Bà đã được trao giải thưởng danh giá "cho lòng dũng cảm và sự nhạy bén đã giúp bà khám phá ra gốc rễ, sự ghẻ lạnh và những hạn chế tập thể của trí nhớ cá nhân".

Ernaux sinh ra tại một ngôi làng nông thôn ở Normandy, miền bắc nước Pháp, vào năm 1940 với cha mẹ là chủ một cửa hàng và quán cà phê.

Nhà văn người Pháp Annie Ernaux- Ảnh: CNN

Uỷ ban trao giải Nobel cho biết họ tập trung vào chất lượng văn học chứ không phải gửi thông điệp đến thế giới khi chọn giải thưởng. Nhưng chiến thắng của Ernaux đã nêu bật quan tâm của Uỷ ban về việc phá thai, vài tháng sau khi Tòa án tối cao Mỹ lật lại vụ án Roe kiện Wade.

Cuốn tiểu thuyết "Đang xảy ra" của bà kể chi tiết trải nghiệm của bà khi phá thai chui vào năm 1963, khi việc này còn bất hợp pháp ở Pháp.

"Có hàng nghìn người đã từng phá thai bí mật, tôi muốn tái hiện lại sự thật của nó chính xác như hiện tại” - tác giả nói với Guardian vào năm 2019. Bởi vì vào năm 1963, 1964 khi nó xảy ra với tôi, không thể tưởng tượng nổi một ngày nào đó việc phá thai sẽ được cho phép, các bác sĩ thậm chí không nói từ nào" - bà nói. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang