IMF: Tăng lãi suất quá nhanh có thể gây 'suy thoái kinh tế kéo dài'

Thứ Sáu, 07/10/2022 13:55  | Anh Duy

|

(CAO) Triển vọng kinh tế toàn cầu đang tối dần và rủi ro suy thoái đang nhanh chóng gia tăng - đó là thông điệp mới nhất từ ​​Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Người đứng đầu tổ chức này cho biết sẽ một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết trong bài phát biểu tại Đại học Georgetown: “Chúng tôi ước tính rằng các quốc gia chiếm khoảng 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ trải qua ít nhất hai quý suy giảm liên tiếp trong năm nay hoặc năm sau. Và, ngay cả khi tăng trưởng tích cực, nó sẽ giống như một cuộc suy thoái vì thu nhập thực tế bị thu hẹp và giá cả tăng”.

IMF dự đoán rằng thế giới có thể mất 4 nghìn tỷ USD sản lượng kinh tế từ nay đến năm 2026.

Bà nói: “Đây là quy mô của nền kinh tế Đức - một bước thụt lùi lớn đối với nền kinh tế thế giới”.

Sau khi tăng trưởng toàn cầu đạt tốc độ hàng năm 6,1% vào tháng 10 năm 2021 trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch mạnh mẽ, các ước tính kể từ đó thường xuyên bị IMF ​​hạ cấp. Tổ chức tài chính toàn cầu hiện dự đoán tăng trưởng đạt tổng cộng 3,2% trong năm nay và 2,9% trong năm tới.

Georgieva cho biết, những con số này sẽ được hạ xuống một lần nữa khi IMF công bố báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất vào tuần tới.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva - Ảnh: CNN

Bà nói, tất cả các nền kinh tế lớn nhất thế giới đều đang tăng trưởng chậm lại, đồng thời lưu ý đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine, lạm phát cao trong lịch sử ở Mỹ...

Georgieva mô tả thế giới đang ở trong một thời kỳ “mong manh lịch sử”, trải qua các cuộc khủng hoảng bao gồm đại dịch, cuộc chiến kéo dài hàng tháng ở Ukraine và những đợt thời tiết khắc nghiệt đã kết hợp lại để thúc đẩy giá cả tăng chóng mặt và tàn khốc.

“Trong vòng chưa đầy ba năm, chúng ta đã phải trải qua hết cú sốc này đến cú sốc khác” - nhà kinh tế học người Bulgaria nói.

Bà kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục chống lạm phát nhưng cảnh báo rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ quá nhiều có thể đẩy toàn cầu vào một thời kỳ suy thoái kéo dài.

Bà nói: “Không thắt chặt đủ mức sẽ khiến lạm phát trở nên giảm - điều này sẽ đòi hỏi lãi suất trong tương lai phải cao hơn và duy trì nhiều hơn, và gây ra tác hại lớn đối với tăng trưởng và tổn hại lớn đối với con người. Mặt khác, việc thắt chặt chính sách tiền tệ quá nhiều và quá nhanh - và thực hiện một cách đồng bộ giữa các quốc gia - có thể đẩy nhiều nền kinh tế vào suy thoái kéo dài”.

Bà cũng khuyến khích các chính phủ phản ứng với các chính sách tài khóa có mục tiêu và tạm thời để giúp hỗ trợ những công dân dễ bị tổn thương nhất của họ trong khi không làm tăng lạm phát tổng thể.

Sự hỗ trợ đó cũng nên mở rộng đến các thị trường mới nổi và các nước thu nhập thấp có nguy cơ mắc nợ và đói, bà nói.

“Nó có nhiều khả năng tồi tệ hơn là trở nên tốt hơn. Sự không chắc chắn vẫn còn rất cao trong bối cảnh chiến tranh và đại dịch. Có thể có nhiều cú sốc kinh tế hơn nữa” – bà nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang