Mỹ xác định Trung Quốc là 'thách thức địa chính trị lớn nhất'

Thứ Năm, 13/10/2022 10:00  | Anh Duy

|

(CAO) Chiến lược An ninh Quốc gia chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden xác định Trung Quốc là 'thách thức địa chính trị lớn nhất của Mỹ', đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lại các liên minh để cạnh tranh hiệu quả trong thập kỷ tới.

Tài liệu này cho thấy những đường nét rộng lớn của chiến lược đã được minh chứng trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống, bao gồm cả việc tập trung vào việc xây dựng lại quan hệ đối tác toàn cầu và đối phó với Trung Quốc và Nga.

Nhưng bằng cách viết ra các trụ cột trong chính sách đối ngoại, Tổng thống Biden đang đặt ra tầm nhìn của mình về một thế giới mà Mỹ và các đồng minh ngày càng cạnh tranh với Trung Quốc, ngay cả khi ông làm việc để tránh tình trạng bế tắc theo kiểu Chiến tranh Lạnh.

“Trên khắp thế giới, nhu cầu về sự lãnh đạo của Mỹ vẫn lớn hơn bao giờ hết. Chúng ta đang ở giữa một cuộc cạnh tranh chiến lược để định hình tương lai của trật tự quốc tế” - Biden viết trong phần giới thiệu chiến lược.

“Chúng ta sẽ không để tương lai của mình dễ bị tổn thương bởi những ý tưởng bất chợt của những người không có chung tầm nhìn của chúng ta về một thế giới tự do, cởi mở, thịnh vượng và an toàn” - ông viết tiếp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: CNN

Tài liệu nêu rõ "thách thức chiến lược cấp bách nhất mà tầm nhìn của chúng ta phải đối mặt là từ các cường quốc tạo nên nền quản trị bằng chính sách đối ngoại theo chủ nghĩa xét lại", chỉ ra Trung Quốc và Nga là những thách thức cụ thể nhưng khác nhau.

Tài liệu viết: “(Trung Quốc) là đối thủ cạnh tranh duy nhất có ý định định hình lại trật tự quốc tế và ngày càng có sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để thúc đẩy mục tiêu đó”.

Phát biểu với các phóng viên, cố vấn an ninh quốc gia của Biden, Jake Sullivan cho biết chiến lược này đã làm rõ rằng Nhà Trắng không nhìn thế giới “chỉ qua lăng kính của cạnh tranh chiến lược”.

Ông nói: “Chúng tôi không tìm kiếm sự cạnh tranh để vượt qua đối đầu hoặc một cuộc chiến tranh lạnh mới”.

Tuy nhiên, Sullivan cho biết điều quan trọng là phải xác định những thách thức mà Trung Quốc đặt ra trước khi quá muộn.

“Thập kỷ quyết định này rất quan trọng đối với việc xác định các điều khoản cạnh tranh, đặc biệt là với Trung Quốc và để vượt qua những thách thức lớn mà nếu chúng ta mất thời gian trong thập kỷ này, chúng ta sẽ không thể theo kịp” – ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang