Uganda phong toả nhiều địa phương để ngăn dịch Ebola

Chủ Nhật, 16/10/2022 11:30  | Anh Duy

|

(CAO) Các nhà chức trách của quốc gia Châu Phi - Uganda đã áp đặt một lệnh cấm đi lại đối với hai tỉnh hiện đang là “tâm điểm” của dịch Ebola như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh truyền nhiễm này.

Các biện pháp được Tổng thống Yoweri Museveni công bố hôm 15-10 có nghĩa là cư dân ở Mubende và Kassanda – nằm ở trung tâm Uganda không thể ra vào các khu vực đó bằng phương tiện cá nhân hoặc công cộng.

Ông nói, các phương tiện chở hàng và những phương tiện khác quá cảnh từ thủ đô Kampala đến tây nam Uganda vẫn được phép hoạt động.

Tất cả các địa điểm vui chơi giải trí, bao gồm cả quán bar, cũng như nơi thờ tự đều bị ra lệnh đóng cửa, và tất cả các lễ chôn cất ở các nơi đó phải có sự giám sát của các quan chức y tế, Museveni cho biết.

Lệnh giới nghiêm vào ban đêm cũng đã được áp dụng. Các hạn chế sẽ kéo dài ít nhất 21 ngày.

Museveni nói: “Đây là những biện pháp tạm thời để kiểm soát sự lây lan của Ebola”.

Ebola đã lây nhiễm cho 58 người ở quốc gia Đông Phi này kể từ ngày 20-9, khi chính quyền tuyên bố dịch bùng phát. Ít nhất 19 người đã chết, trong đó có bốn nhân viên y tế.

Dịch Ebola lan rộng ở Uganda 

Các nhà chức trách Uganda đã không nhanh chóng phát hiện ra đợt bùng phát, bắt đầu lây nhiễm sang người dân trong một cộng đồng nông dân vào tháng 8 như một "căn bệnh kỳ lạ" được chính quyền địa phương mô tả.

Các biện pháp mới được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng một số bệnh nhân ở các điểm nóng Ebola có thể lén lút tìm cách điều trị ở nơi khác - cũng như một người đàn ông đã chạy trốn khỏi Mubende và chết tại một bệnh viện ở Kampala hồi đầu tháng, khiến các quan chức y tế lo ngại.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi, các nhà chức trách Uganda đã ghi nhận hơn 1100 cuộc tiếp xúc của những bệnh nhân Ebola được biết đến. Chủng Ebola của Sudan, chưa có vắc-xin được chứng minh có hiệu quả, đang lưu hành ở đất nước 45 triệu dân.

Ebola, biểu hiện như một bệnh sốt xuất huyết do virus, ban đầu có thể khó phát hiện vì sốt cũng là một triệu chứng của bệnh sốt rét.

Ebola lây lan khi tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh hoặc vật liệu bị ô nhiễm. Các triệu chứng bao gồm sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đau cơ và đôi khi xuất huyết bên trong và bên ngoài.

Ebola xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1976 trong hai đợt bùng phát đồng thời ở Nam Sudan và Congo, nơi nó xảy ra tại một ngôi làng gần sông Ebola.

Bình luận (0)

Lên đầu trang