Nga tập kích nhiều mục tiêu ở thủ đô Ukraine bằng UAV

Thứ Hai, 17/10/2022 22:02

|

(CAO) Các quan chức Ukraine hôm 17-10 cho biết thủ đô Kyiv đã bị tấn công bốn lần vào sáng sớm bằng những chiếc máy bay không người lái (UAV) của Nga làm hư hại một tòa nhà dân cư. Dàn UAV cũng nhắm mục tiêu vào ga xe lửa trung tâm.

Người đứng đầu ngành đường sắt quốc gia Ukraine xác nhận các cuộc tấn công trước đó "gần" trung tâm đường sắt của thủ đô.

Các bức ảnh do một nhiếp ảnh gia của hãng thông tấn AFP chụp được cho thấy những chiếc máy bay không người lái sà xuống Kyiv khi các binh lính từ mặt đất bắn vào chúng. Các hình ảnh khác cho thấy khói bốc lên từ các vụ nổ khắp thành phố.

Còi báo động của cuộc không kích vang lên ở Kyiv ngay trước khi vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 6h35 sáng (giờ địa phương), sau đó là tiếng còi báo động vang lên trên hầu hết các vùng của đất nước.

"Thủ đô đã bị tấn công bởi máy bay không người lái kamikaze" - Chánh văn phòng của tổng thống, Andriy Yermak, cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội.

Ông nói trong thông điệp nhắn gửi đến Phương Tây: “Chúng tôi cần nhiều hệ thống phòng không hơn và càng sớm càng tốt. Thêm vũ khí để bảo vệ bầu trời và tiêu diệt đối thủ”.

Thị trưởng Kyiv - Vitalii Klitschko cho biết trên Telegram rằng một số vụ nổ đã làm rung chuyển quận Shevchenkivskyi - trung tâm của Kyiv. Một nhân chứng cho biết một số tòa nhà dân cư đã bị hư hại.

“Lực lượng cứu hộ đang có mặt tại hiện trường” - Klitschko nói, đồng thời cho biết thêm rằng đám cháy đã bùng phát tại một tòa nhà không có dân cư. Không có thông tin ngay lập tức về thương vong.

Thị trưởng cũng đăng một bức ảnh về những gì ông nói là xác của một trong những chiếc máy bay không người lái kamikaze được cài kèm những quả đạn có thể bay lơ lửng trong khi chờ mục tiêu tấn công.

Các cuộc tấn công diễn ra đúng một tuần sau khi Nga tung ra một loạt các cuộc tấn công tên lửa vào thủ đô Ukraine và các thành phố trên khắp đất nước.

Một chiếc UAV cảm tử của Nga lao xuống đường phố ở thủ đô Ukraine - Ảnh: AFP

Các quan chức cho biết, các cuộc không kích nhằm vào Kyiv diễn ra khi các lực lượng Nga và Ukraine chiến đấu trong một cuộc giao tranh ác liệt xung quanh hai thị trấn ở vùng Donbas ở phía đông, các quan chức cho biết.

Giao tranh đặc biệt căng thẳng vào cuối tuần này ở Donetsk và Luhansk nằm trong số bốn khu vực mà Nga đã sáp nhập vào tháng trước sau khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý bị chính phủ Kyiv và phương Tây tố cáo là bất hợp pháp.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16-10 cho biết các lực lượng của họ đã đẩy lùi các nỗ lực tiến công của quân đội Ukraine ở các khu vực Donetsk, Kherson và Mykolaiv. Nga cũng cho biết họ đang tiếp tục tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu quân sự và năng lượng ở Ukraine.

Người đứng đầu chính quyền do Nga hậu thuẫn ở khu vực Donetsk hôm 16-10 cho biết các cuộc pháo kích của Ukraine đã làm hư hại tòa nhà chính quyền do Nga hậu thuẫn ở thủ phủ của khu vực.

“Đó là một cú đánh trực diện, tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng” - Alexei Kulemzin, người đang khảo sát đống đổ nát, nói thêm rằng tất cả các dịch vụ của thành phố vẫn đang hoạt động.

Không có phản ứng tức thời nào từ Ukraine trước cuộc tấn công vào thành phố Donetsk, nơi bị quân ly khai do Nga hậu thuẫn sáp nhập vào năm 2014 cùng với Donbas.

Một mục tiêu ở thủ đô Ukraine bị UAV tấn công - Ảnh: AFP

Rybar, một kênh quân sự thân Nga trên Telegram, cho biết các lực lượng Ukraine lại nã pháo vào thị trấn Belgorod, miền tây nam nước Nga, gần Ukraine.

Các đơn vị phòng không đã đánh chặn hầu hết các cuộc tấn công, nhưng có hai vụ nổ gần sân bay, ba người bị thương.

Trong khi đó, tình báo quân sự Anh cho biết Nga đang phải đối mặt với những vấn đề hậu cần nghiêm trọng hơn ở phía nam sau thiệt hại đối với cây cầu đường bộ và đường sắt nối lục địa Nga với bán đảo Crimea do vụ nổ ngày 8-10 gây ra.

Một phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự phía nam của Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang thiếu hụt nghiêm trọng thiết bị do cây cầu bị hư hại.

Nữ phát ngôn viên cho biết, gần 75% nguồn cung cấp quân sự của Nga ở miền nam Ukraine đều đi qua cây cầu.

Giới chức Nga cho biết vụ nổ trên cầu là do một chiếc xe tải chở bom. Tổng thống Nga Putin đã coi vụ nổ là một "cuộc tấn công khủng bố" do các cơ quan an ninh Ukraine dàn dựng.

Một toà nhà ở thủ đô Ukraine bị tấn công - Ảnh: AFP

Ukraine không tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ nổ nhưng đã ăn mừng.

Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ đồng ý vào ngày 17-10 về nhiệm vụ huấn luyện 15.000 quân Ukraine và tăng thêm 500 triệu euro tài trợ cho vũ khí cho Kyiv.

Binh lính Ukraine giơ súng nhắm vào UAV của Nga - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang