Mỹ trừng phạt mạng lưới cung cấp công nghệ cho Nga

Thứ Năm, 20/10/2022 12:10  | Anh Duy

|

(CAO) Các công tố viên Mỹ đã buộc tội 5 công dân Nga về tội trốn tránh lệnh trừng phạt và các vi phạm khác liên quan đến việc vận chuyển công nghệ quân sự mua từ các nhà sản xuất Mỹ cho người mua của Nga, một số trong đó đã xuất hiện trên chiến trường ở Ukraine.

Các công tố viên liên bang ở Brooklyn cho biết các linh kiện điện tử mà công dân Nga Yury Orekhov và Svetlana Kuzurgasheva mua bao gồm chất bán dẫn, thiết bị dùng cho radar và vệ tinh.

Một số thiết bị điện tử thu được thông qua kế hoạch này đã được tìm thấy trong các giàn vũ khí Nga thu giữ ở Ukraine. Họ đã sử dụng một công ty của Đức để vận chuyển công nghệ quân sự cũng như dầu của Venezuela cho các khách hàng Nga.

Orekhov đã bị bắt ở Đức vào ngày 17-10. Một người Nga khác bị buộc tội trong vụ án, Artem Uss, đã bị bắt ở Ý. Mỹ đang tìm cách dẫn độ anh ta.

Breon Peace, công tố viên liên bang hàng đầu ở Brooklyn, cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, phá vỡ và truy tố những người trốn tránh các lệnh trừng phạt".

Mỹ siết các nguồn cung vũ khí cho Nga - Ảnh: AAP

Cũng trong ngày 19-10, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt ông Orekhov và hai công ty mà ông này kiểm soát, Nord-Deutsche Industrieanlagenbau GmbH, còn được gọi là NDA, và Opus Energy Trading LLC.

Bộ Tài chính mô tả Orekhov là một đại lý mua sắm và cho biết một số lô hàng quân sự và công nghệ lưỡng dụng nhạy cảm cho người dùng Nga đã vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Bộ cho biết, các công nghệ xuất xứ từ Mỹ có thể được sử dụng trong máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa đạn đạo và siêu thanh, vũ khí thông minh và các ứng dụng quân sự khác.

Các cáo buộc và lệnh trừng phạt được đưa ra trong bối cảnh Washington đang tìm cách mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Tại cuộc họp đầu tiên vào tuần trước với các quan chức từ 32 quốc gia và Hoa Kỳ, Washington cảnh báo có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người, quốc gia và công ty ủng hộ tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang